4 nguyên nhân mắc bệnh giang mai

Nhắc đến những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bậc nhất trong thời đại hiện nay, bệnh giang mai là một trong những loại bệnh cần được chú ý nhất bởi độ nguy hiểm của nó chỉ xếp sau HIV-AIDS.

Nguyên nhân của bệnh cũng vô cùng đa dạng nhưng khi nắm được nguyên nhân, bạn chắc chắn sẽ phòng tránh được loại bệnh nguy hiểm này! Vậy nên, hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu kĩ hơn về nguyên nhân bị bệnh giang mai nhé!

Bệnh giang mai là gì?

Y học hiện nay dùng rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành để gọi tên những căn bệnh đã từng xuất hiện trên thế giới. Vì vậy, tìm hiểu về thuật ngữ “bệnh giang mai” cụ thể là gì mới có thể hiểu rõ thêm về căn bệnh này. Bệnh giang mai có tên khoa học là Syphilis, là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục và được gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema Pallidum.

20200811 xoan khuan treponema pallidum la tac nhan gay benh giang mai e1645070326968

Xoắn khuẩn Treponema Pallidum này khi nhìn qua kính hiển vi thì có hình dạng lò xo, gồm từ 6 đến 14 vòng xoắn. Ngoài ra, con xoắn khuẩn này không mạnh mẽ như các loại virus khác mà sức đề kháng của nó vô cùng yếu.

Chẳng hạn như xoắn khuẩn giang mai không thể sống quá vài giờ khi ra khỏi cơ thể người hay ở trong nhiệt độ 45 độ C thì nó sẽ bị chết sau 30 phút. Chất sát khuẩn và xà phòng hoàn toàn có thể diệt được loài xoắn khuẩn này trong vài phút. Vậy nên Phòng khám đa khoa Galant khuyên rằng bạn hãy vệ sinh kỹ càng và bảo vệ bản thân trước loài khuẩn này nhé!

benh giang mai la gi scaled e1645070424794

Nguyên nhân bị bệnh giang mai

Không nguy hiểm như virus COVID19-loại virus lây truyền qua đường hô hấp, bệnh giang mai chỉ có thể lây lan khi được tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Dưới đây, Phòng khám đa khoa Galant sẽ chia sẻ cho bạn 4 con đường mà xoắn khuẩn này có thể xâm nhập!

Lây nhiễm qua đường tình dục

Phòng khám đa khoa Galant ghi nhận rằng quan hệ tình dục không an toàn chính là nguyên nhân chủ yếu của bệnh giang mai. Được biết, xoắn khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể con người khi quan hệ không được bảo vệ (cụ thể là quan hệ qua đường hậu môn, qua đường âm đạo hoặc qua đường miệng).

duong lay benh giang mai 1 e1645070485942

Con đường lây nhiễm từ quan hệ tình dục không an toàn chủ yếu là những người có xu hướng tình dục “thoáng”. Những đối tượng này thường quan hệ với nhiều bạn tình, không tuân thủ quy tắc “1 vợ 1 chồng” hay quan hệ với gái mại dâm cũng là những đối tượng đa số không tránh khỏi bệnh giang mai.

Xem thêm: Bệnh xã hội là gì? Xét nghiệm bệnh xã hội ở đâu TP.HCM

Lây nhiễm qua miệng vết thương

Mặc dù có thể nói xoắn khuẩn giang mai không thể lây nhiễm gián tiếp được, thế nhưng nếu không có biện pháp an toàn, bệnh giang mai có thể xâm nhập qua miệng vết thương – nơi bạn không phòng bị. Chỉ cần dịch tiết từ người mắc giang mai dính vào, bất cứ con đường xâm nhập nào nó cũng có thể tiến vào con người chúng ta.

mau lanh vet thuong te xe1 e1645070641153

Không chỉ là qua miệng vết thương, bàn tay của bạn cũng có thể là “mầm bệnh” đưa xoắn khuẩn giang mai đến những vùng dễ dàng lây nhiễm. Chẳng hạn như bạn tiếp xúc với những nơi có chưa dịch tiết giang mai sau đó đưa tay dụi mắt hoặc dùng tay chạm vào bộ phận sinh dục cũng là những nguồn lây khiến cho xoắn khuẩn giang mai thuận lợi xâm nhập vào cơ thể để gây bệnh.

20210620 030700 559502 dui mat.max 1800x1800 1 e1645070752941

Lây nhiễm qua đường máu

Cũng tương tự như qua miệng vết thương, xoắn khuẩn giang mai có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường máu. Chỉ cần sử dụng kim tiêm chung với nguồn lây nhiễm hay thậm chí là lây do việc truyền và nhận máu, bệnh giang mai hoàn toàn có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người và bắt đầu gây ảnh hưởng đến cơ thể người.

20191025 035946 671520 truyen mau.max 1800x1800 1 e1645070844589

Lây nhiễm từ mẹ sang con

Chính vì có tính chất lây truyền trực tiếp từ người sang người, vì vậy phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh giang mai cũng là nguồn lây trực tiếp sang cho con đường đường nhau thai. Và dĩ nhiên nếu trẻ đã bị mắc giang mai bẩm sinh, chắc chắn sự phát triển và sức khỏe của trẻ sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng.

Vậy nên Phòng khám đa khoa Galant khuyên rằng bạn nên đi khám tổng quát sức khỏe sinh sản hơn để tiến hành những bước điều trị nhằm trẻ sinh ra được an toàn và hạn chế được rủi ro ở mức thấp nhất!

covid19 anh huong den ba bau

Song, nếu bạn phát hiện đã mắc bệnh giang mai trong lúc mang thai, phương pháp sinh mổ sẽ là phương án cứu cánh cho bạn. Việc sinh mổ có thể hạn chế được môi trường lây lan của khuẩn giang mai bởi trẻ sinh ra qua môi trường âm đạo có thể bị khuẩn xâm nhập dễ dàng.

Xem thêm: tổng hợp các loại bệnh da liễu thường gặp và cách nhận biết bệnh

Cách phòng chống bệnh giang mai

Sau khi nắm được 4 nguyên nhân gây ra bệnh giang mai, Phòng khám đa khoa Galant sẽ hướng dẫn cho bạn 4 cách phòng tránh tương ứng với 4 nguyên nhân trên.

• Qua đường tình dục: hãy xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, đảm bảo chế độ “1 vợ 1 chồng”. Ngoài ra, dùng bao cao su khi quan hệ tình dục và vệ sinh sạch sẽ vùng kín nếu bạn có lối sống tình dục phóng khoáng.
  • Qua miệng vết thương: hãy đảm bảo bạn bịt kín miệng vết thương hoặc sát khuẩn khi phát hiện có dịch tiết từ nguồn lây giang mai và đến bệnh viện gần nhất để tiến hành kiểm tra.
  • Qua đường máu: trước khi nhận máu, bạn hãy cho tiến hành kiểm tra các mầm bệnh truyền nhiễm, đồng thời đảm bảo kim tiêm đạt chuẩn vệ sinh.
  • Từ mẹ sang con: trước khi có dự định mang thai, bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát, nhất là phụ khoa để đảm bảo mình không mắc những loại bệnh có thể ảnh hưởng đến thai nhi và có biện pháp xử lí kịp thời.

phong tranh benh giang mai e1645070981284

Là căn bệnh được coi là nguy hiểm thứ hai thế giới, chỉ đứng sau HIV-AIDS, mỗi một người cần có ý thức phòng chống bệnh giang mai nhằm không xảy ra tai nạn đáng tiếc nào! Nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh giang mai, Phòng khám đa khoa Galant chúng tôi đảm bảo sẽ kiểm tra, khám và chữa bệnh với đội ngũ nhân viên lành nghề cùng máy móc hiện đại bật nhất Sài Thành!

Địa chỉ: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Số điện thoại: 0943 108 138