Thuốc Acriptega là gì? Cách sử dụng thuốc Acriptega an toàn

Thuốc Acriptega thuộc nhóm thuốc ARV, dùng để đặc trị HIV nhờ vào khả năng giảm lượng virus HIV trong cơ thể người bệnh xuống thấp nhất trong thời gian nhanh nhất. Vậy thuốc Acriptega là gì? Acriptega cách dùng như thế nào? Thuốc Acriptega cách dùng như thế nào là an toàn? Hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin cùng Phòng khám đa khoa Galant nhé!

Thuốc Acriptega là thuốc gì?

Acriptega là thuốc ngăn ngừa virus HIV do công ty Mylan sản xuất và được bộ Y tế cấp phép sử dụng chính thức vào tháng 11/2019. Acriptega được chế tạo từ 3 thành phần chính là tenofovir (TDF), lamivudine 300mg (3TC) và dolutegravir 50mg (DTG), được gọi tắt là TLD.

Xem thêm: THUỐC ACRIPTEGA LÀ THUỐC GÌ? MUA ACRIPTEGA CHÍNH HÃNG Ở ĐÂU?

Thuốc Acriptega là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc Acriptega an toàn
Acriptega cách dùng như thế nào là chuẩn phác đồ điều trị

Cơ chế hoạt động của thuốc Acriptega

Thành phần 3TC và TDF được enzim trong cơ thể phosphoryl hóa để tạo thành lamivudine triphosphate và tenofovir diphosphate. Hai hoạt chất sau quá trình enzyme hóa sẽ ức chế cạnh tranh với quá trình phiên mã ngược của virus HIV, kết thúc quá trình sản sinh protein và DNA của HIV.

Hợp chất DTG liên kết với vị trí hoạt động integrase có tác dụng ức chế integrase của HIV và ngăn chặn quá trình hình thành ADN của HIV.

Xem thêm: THUỐC ACRIPTEGA GIÁ BAO NHIÊU? LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THUỐC ACRIPTEGA

Công dụng của thuốc Acriptega

Thuốc Acriptega có tác dụng làm giảm lượng HIV nhanh hơn bằng chứng là khoảng ⅔ người được chỉ định chữa trị theo phác đồ có DTG ức chế virus chỉ sau 1 tháng. Phụ nữ có thai khi mắc HIV sử dụng thuốc có thể làm giảm khả năng lây truyền HIV sang em bé , chồng…Đặc biệt, thuốc Acriptega giảm tối đa tác dụng phụ so với khi sử dụng các loại thuốc đặc trị khác.

Ngoài ra, bệnh nhân nhiễm bệnh viêm gan B cũng có thể sử dụng Acriptega để ngăn ngừa bệnh virus phát triển.

Thuốc Acriptega là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc Acriptega an toàn
Thuốc Acriptega cách dùng như thế nào?

Acriptega cách dùng như thế nào?

Acriptega dùng trực tiếp qua đường uống

Acriptega cách dùng như thế nào
Acriptega cách dùng như thế nào? Acriptega dùng trực tiếp qua đường uống

Ai có thể sử dụng thuốc Acriptega?

Phác đồ điều trị thuốc Acriptega được lựa chọn theo dùng nhiều nhất hiện nay do có thể ức chế virus nhanh và không có tác dụng phụ. Phác đồ này dành cho những bệnh nhân:

• Đang bắt đầu điều trị thuốc kháng vi rút HIV ở người trưởng thành và thanh thiếu niên (cân nặng 40kg trở lên)
  • Người cần điều trị sau phơi nhiễm HIV
  • Bệnh nhân không thất bại về virus học trên phác đồ kháng retrovirus trước đó.

Thuốc Acriptega cách dùng như thế nào là an toàn?

Người nhiễm HIV muốn sử dụng Acriptega phải đến các cơ sở phòng khám có chuyên môn để được kê đơn.

Liều lượng thuốc Acriptega được chỉ định:

• Khi sử dụng người bệnh phải nén Acriptega với lượng nước vừa đủ, uống mỗi ngày một lần trong bất kì trạng thái no hay đói
  • Thuốc Acriptega nên được uống ít nhất sau 6h sau khi bệnh nhân tiêu thụ các loại thực phẩm chức năng có chứa sắt và Canxi vì hai nguyên tố này có thể làm giảm hấp thụ DTG trong TLD.
  • Người trưởng thành và thanh thiếu niên (bắt buộc phải trên 40kg và trên 12 tuổi) nên uống 1 viên nén 50/300/300 một lần một ngày
  • Thuốc Acriptega là thuốc được dùng theo liều chỉ định, khó có thể điều chỉnh liều dùng, vì vậy không thích hợp với những người nhiễm HIV cần điều chỉnh liều dùng
  • Thuốc Acriptega không làm thay đổi nồng độ thuốc tránh thai vì vậy có thể sử dụng đồng thời mà không cần điều chỉnh liều.
Thuốc Acriptega là gì? Cách sử dụng thuốc Acriptega an toàn
Acriptega cách dùng như thế nào là an toàn?

Lưu ý khi sử dụng thuốc Acriptega đối với phụ nữ có thai và cho con bú

Thuốc Acriptega có khả năng giảm tỉ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Trong thời kì mang thai, khi sử dụng thuốc người mẹ cần lưu ý những điều sau:

• Nghiên cứu trên động vật cho thấy, thuốc Acriptega không có những tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới sức khỏe người mẹ cùng như sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, sự an toàn của thuốc chưa được nghiên cứu kỷ ở người. Vì vậy, phải hết sức cẩn thận khi sử dụng khi mang thai.
  • Theo các nghiên cứu trước đó, thành phần 3TC không gây nguy cơ dị tật bẩm sinh đến thai nhi, tuy nhiên chưa có các nghiên cứu về tác động của các thành phần khác đến bào thai, vì vậy khi kết hợp với các thành phần khác của thuốc Acriptega, điều này hoàn toàn chưa có bằng chứng chắc chắn
  • Những bà mẹ đang sử dụng DTG trong quá trình mang thai nên tới bác sĩ để được tư vấn tâm thay vì tự ý ngưng thuốc.

Những lưu ý cho bà mẹ đang cho con bú:

• Đã có những bài nghiên cứu về khả năng điều tiết vào trong sữa của các thành phần của thuốc, vì vậy nên cẩn thận khi sử dụng khi đang cho con bú.

Mua thuốc Acriptega ở đâu?

Bệnh nhân có thể mua thuốc và nhận hướng dẫn sử dụng trực tiếp từ bác sĩ hay dược sĩ có chuyên môn làm việc tại các phòng khám đa khoa, bệnh viện lớn. Bệnh nhân được thăm khám và kiểm soát tình trạng nhiễm HIV để giúp sớm phát hiện những biến chứng hay tác dụng phụ sớm.

Xem thêm: THUỐC ACRIPTEGA LÀ THUỐC GÌ? MUA ACRIPTEGA CHÍNH HÃNG Ở ĐÂU?

Việc mua thuốc bên ngoài bệnh viện cần phải được kiểm tra kỹ càng để tránh hàng giả, hàng nhái, tránh “tiền mất tật mang”. Bạn có thể tham khảo thêm về lộ trình chữa trị HIV tại phòng khám đa khoa Galant – là một phòng khám uy tín đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế về lưu hành thuốc phòng ngừa HIV để có thêm thông tin về thuốc Acriptega.

Xem thêm: THUỐC ARV TLD VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG

Vừa rồi là những thông tin cơ bản về thuốc Acriptega và các thông tin để trả lời câu hỏi Acriptega cách dùng như thế nào là an toàn?. Người dùng phải chú ý mua thuốc tại những cơ sở có uy tín, được cấp phép hoạt động của Bộ Y tế. Hãy gọi cho Phòng khám đa khoa Galant để được tư vấn thêm về phác đồ điều trị HIV, xét nghiệm và cung cấp thuốc Acriptega chính hãng và đúng giá nhé!