Bệnh Chlamydia Và Triệu Chứng, Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa,…

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) hiện nay rất phổ biến như bệnh lậu, bệnh giang mai, sùi mào gà,… Tuy nhiên, có một căn bệnh STD còn phổ biến nhưng khó nhận biết hơn cả, đó là bệnh chlamydia. Vậy Quý khách hàng hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu bệnh Chlamydia và triệu chứng của căn bệnh “thầm lặng” này nhé!

Bệnh chlamydia là gì?

Bệnh Chlamydia là một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất phổ biến ở người. Căn bệnh này gây biến chứng hết sức nghiêm trọng ở nữ. Chlamydia có thể gây vô sinh, khó có thể mang thai hoặc mang thai ngoài tử cung gây khả năng tử vong cao cho thai nhi.

Bất kỳ ai có quan hệ tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm chlamydia. Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến khích phụ nữ dưới 25 tuổi có quan hệ tình dục và phụ nữ lớn tuổi nên khám định kỳ các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Nguyên nhân bệnh Chlamydia

Bệnh Chlamydia do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra. Đây là siêu vi khuẩn gây ra căn bệnh dễ lây nhiễm qua đường tình dục nhất.

Siêu vi khuẩn Chlamydia trachomatis

Chlamydia sẽ xâm nhập vào cơ thể trong các trường hợp quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh. Bao gồm đường âm đạo, bằng miệng hay hậu môn. Nếu bạn tình là nam, bạn vẫn có thể bị nhiễm chlamydia ngay cả khi bạn nam không xuất tinh.

Bệnh Chlamydia cũng lây từ mẹ sang con trong khi mang thai và sinh con. Chúng có thể gây nhiễm trùng mắt hoặc viêm phổi ở trẻ sơ sinh. Sinh non cũng là một trong những biến chứng mà bạn nên lường trước. Nếu đang mang thai, bạn nên xét nghiệm và điều trị càng sớm càng tốt.

Nếu trước đây đã từng bị bệnh thì vẫn có khả năng bị tái nhiễm. Không nên chủ quan với siêu virus này bởi chúng có thể tự thay đổi cấu trúc protein để chống lại hệ miễn dịch.

Xem thêm: NẤM SINH DỤC NAM: NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG – CÁCH PHÒNG NGỪA

Bệnh chlamydia và triệu chứng thường gặp

Bệnh chlamydia và triệu chứng đối với nam giới:

Hơn 50% trong số trường hợp nhiễm chlamydia ở nam giới có triệu chứng viêm niệu đạo. Bạn có thể nhận biết viêm niệu đạo qua các triệu chứng như tiểu thường xuyên, đau rát khi tiểu, sưng đỏ và ngứa dương vật, đau khi quan hệ hay tăng tiết dịch dương vật.

Các triệu chứng khác như đau hoặc sưng tinh hoàn. Chlamydia tương tự như bệnh lậu ở chỗ, biến chứng của nó có thể gây viêm mào tinh hoàn. Tuy nhiên, mức độ chảy mủ ở dương vật không nặng như bệnh lậu. Ngoài ra, bệnh chlamydia và triệu chứng có thể gây vô sinh ở nam giới nếu không được chữa trị kịp thời.

Xem thêm: BỆNH LẬU Ở NAM: NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG – CÁCH PHÒNG NGỪA

Bệnh chlamydia và triệu chứng đối với nữ giới:

Siêu vi khuẩn chlamydia ban đầu lây nhiễm vào cổ tử cung. Xuất hiện các biểu hiện như tăng tiết dịch âm đạo, kinh nguyệt thất thường, đau dạ dày, đi tiểu đau rát. Dần dần, chúng lây lan đến niệu đạo, đến tử cung và ống dẫn trứng.

bệnh chlamydia và triệu chứng
Bệnh chlamydia có biến chứng khiến phụ nữ vô sinh

Bệnh chlamydia còn được gọi là căn bệnh thầm lặng. Bởi chúng thường không gây xuất hiện triệu chứng. Bạn nên chú ý cơ thể khi có các biểu hiện như ra khí hư thất thường, có thể có mùi khó chịu. Đau trực tràng, xuất hiện dịch và máu, đau bụng, đau lưng, đau khi quan hệ. Hoặc sốt, buồn nôn, viêm họng thì hiếm gặp hơn.

Nếu trong 6-8 tuần không được điều trị, nhiễm trùng chuyển thể bạng, bạn có thể bị viêm vùng chậu. Hậu quả của điều này là mang thai ngoài dạ con hoặc vô sinh.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở NAM: TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT – CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh chlamydia

Để hạn chế bị nhiễm bệnh chlamydia, không nên quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm cho tới khi được điều trị khỏi. Khuyến khích quan hệ chung thủy một vợ một chồng với bạn tình đã được kiểm tra và có kết quả âm tính với các bệnh lây qua đường tình dục.

Áp dụng các biện pháp quan hệ an toàn ngay cả khi quan hệ qua đường hậu môn hay miệng. Sử dụng bao cao su đảm bảo an toàn cho cả đôi bên.

bệnh chlamydia và triệu chứng
Quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh siêu vi khuẩn Chlamydia

Bệnh nhân nhiễm Chlamydia có thể được điều trị và dễ dàng chữa khỏi chỉ bằng thuốc kháng sinh. Bác sĩ điều trị có thể kê đơn một liều duy nhất azithromycin hay doxycycline. Cách uống đó là ngày hai lần trong thời gian một tuần. Đây là biện pháp điều trị được nhiều bác sĩ chuyên khoa lựa chọn và được áp dụng phổ biến nhất.

Đối với bệnh nhân dương tính với cả HIV và Chlamydia, sẽ được điều trị tương tự như bệnh nhân âm tính với HIV.

Khi phát hiện bản thân dương tính với Chlamydia. Bệnh nhân nên chủ động và thành thật thông báo với các bạn tình. Để họ có thể được thăm khám, xét nghiệm và điều trị sớm nhất.

Lưu ý, bệnh nhân nhiễm Chlamydia nên áp dụng biện pháp kiêng quan hệ tình dục trong vòng 7 ngày. Điều này được khuyến nghị đối với người đã dùng kháng sinh azithromycin duy nhất. Hoặc bệnh nhân dùng đủ 7 ngày kháng sinh doxycycline. Giúp ngăn chặn sự lây nhiễm bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và các đối tác.

Nếu nhận thấy xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn hay liên hệ ngay với Phòng khám đa khoa Galant. Như bạn đọc đã biết, bệnh Chlamydia và triệu chứng của bệnh thường khó phát hiện. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu, hãy luôn chủ động phòng bệnh và khám sức khỏe định kỳ.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

• Phòng khám tại 104 Trần Bình Trọng, Phường 1, Quận 5, TP.HCM