Biểu hiện của bệnh lậu ở nam và nữ giới

Bệnh lậu là một trong những loại bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng bật nhất đến nỗi ai đã từng mắc qua đều để lại một di chứng đáng buồn. Vậy nên, Phòng khám đa khoa Galant tin rằng mỗi một người cần có một nền thông tin cơ bản để phòng tránh và nhận biết bệnh lậu kịp thời. Tại bài viết sau đây, Phòng khám đa khoa Galant sẽ chia sẻ về biểu hiện của bệnh lậu ở nam và nữ giới!

Bệnh lậu là gì?

Theo góc độ thuật ngữ, bệnh lậu (hay còn được gọi là lậu mủ) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục có mức độ trầm trọng cao nhất trên thế giới. Bệnh lậu mủ bắt đầu phát tác là do sự sinh sôi của vi khuẩn Gram âm Neisseria Gonorrhoeae gây ra. Bệnh lậu luôn đi kèm với cách gọi “bệnh truyền nhiễm”. Chứng bệnh này có thể lây từ người này sang người khác thông qua đường miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Thông thường, bệnh nhân mắc bệnh lậu này thường phải chịu sự đau đớn, khó chịu bởi nó mang đến những nốt sần ngứa ngáy, đau rát, khó chịu. Đáng buồn hơn hết, bệnh lậu được cho là loại bệnh một khi tái phát nhiều lần thì sẽ “vô phương cứu chữa”.

Biểu hiện của bệnh lậu ở nam và nữ giới

Theo thống kê, nam giới có 20% khả năng mắc bệnh lậu trong 1 lần giao hợp với nữ giới mắc bệnh. Phụ nữ có khoảng 60–80% khả năng mắc bệnh trong 1 lần giao hợp với nam giới mắc bệnh. Tỉ lệ lây bệnh là cao hơn đối với người quan hệ tình dục đồng giới nam. Mặc dù có rất nhiều cách phòng ngừa và ngăn chặn bệnh lậu phát tác. Thế nhưng với xu hướng thoáng trong tình dục hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh lậu ngày một gia tăng đặc biệt ở thanh niên trong độ tuổi 15 – 24 tuổi.

Xem thêm: CÁCH PHÁT HIỆN VÀ PHÒNG TRÁNH VI KHUẨN LẬU – NEISSERIA GONORRHOEAE

Biểu hiện của bệnh lậu ở nam và nữ giới

Bệnh lậu có thể gây ra các biến chứng rất nghiêm trọng chẳng hạn như nhiễm trùng nhiều cơ quan trên cơ thể như bộ phận sinh dục, cổ họng, trực tràng,…nếu không được điều trị đúng, chuẩn và kịp thời! Theo thống kê, bệnh lậu có triệu chứng bắt đầu gia tăng tại nam giới. Vậy nên để tìm hiểu về triệu chứng bệnh lậu, ta bắt đầu từ nam giới trước.

Triệu chứng bệnh lậu giai đoạn đầu ở nam giới

Ở nam giới, triệu chứng bệnh lậu sẽ thể hiện sau khi nhiễm vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae sau khoảng 2 ngày. Đa số triệu chứng ở nam giới đều dễ nhận biết hơn nữ giới. Mặc dù đa số là vậy, nhưng vẫn luôn có trường hợp nam giới không có triệu chứng rõ ràng nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm. Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới thông thường đều bắt đầu dễ nhận biết sau 1 tuần:

Sau 2 ngày khi nhiễm bệnh, hầu hết những triệu chứng bệnh lậu đều bắt đầu có biểu hiện rõ rệt. Trường hợp thứ 2, nếu không có triệu chứng, người nhiễm lậu cầu vẫn có khả năng lây nhiễm.

Biểu hiện của bệnh lậu ở nam và nữ giới

Thông thường, bệnh có bắt đầu nổi lên triệu chứng sau 1 tuần lây nhiễm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng ở nam giới, triệu chứng xuất hiện khá dễ nhầm với một số bệnh khác. Biểu hiện xuất hiện đầu tiên thường là cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu. Song, bệnh lậu cầu còn có thể xuất hiện những triệu chứng trầm trọng hơn, đơn cử:

• Chảy mủ bộ phận sinh dục: lậu cầu gây nhiễm trùng dương vật, khiến cho dương vật sưng mủ trầm trọng. Tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng, mủ sinh ra sẽ ít hoặc nhiều. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người mắc bệnh có thể bị chảy dịch mủ trong khoảng hai tuần kể từ lúc bị nhiễm trùng.
  • Viêm toàn bộ niệu đạo: bệnh nhân thường tiểu rắt, hoặc tiểu khó kèm theo sốt, mệt mỏi, tiểu ra mủ ở đầu bãi. Cảm giác nóng buốt tăng lên rõ rệt, có khi tiểu rất buốt khiến cho người mắc bệnh lậu cầu phải tiểu từng giọt thậm chí có thể bị tiểu ra máu..
  • Ngứa mông: hậu môn bị ngứa và chảy máu do viêm trực tràng và. Một số trường hợp bị tiêu chảy và đau khi đi vệ sinh.
  • Đau họng: mặc dù đây được cho là triệu chứng nhẹ, thế nhưng triệu chứng này có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh lậu ở miệng nếu như quan hệ tình dục bằng miệng. Đa số sẽ không nhận thức được mình bị lậu ở cổ họng hay là bị viêm họng.
  • Đau hoặc sưng: khi nhiễm trùng lan sang các khu vực xung quanh như bìu và tinh hoàn, bạn sẽ bị viêm mào tinh hoàn đi kèm với đau háng, rất nguy hiểm.

Triệu chứng bệnh lậu giai đoạn đầu ở nữ giới

Khác với nam giới, bệnh lậu của nữ giới thường diễn biến âm thầm và không biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Nữ giới thường có nhiều các bệnh phụ khoa hơn. Vì thế triệu chứng ban đầu của bệnh lậu rất dễ nhầm lẫn với các loại bệnh phụ khoa thông thường.. Vì thế nhiều người đã chủ quan bỏ qua các dấu hiệu ban đầu của bệnh. Từ đó, việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. Phụ nữ mắc bệnh lậu cấp tính thường có những biểu hiện sau:

• Tiết dịch nhiều hơn và có màu sắc không bình thường như màu vàng nhạt hoặc hơi trắng.
  • Khi đi tiểu có hiện tượng đau buốt, bắt đầu tiểu nhiều.
  • Khi quan hệ tình dục, có cảm giác đau phần bụng dưới.
  • Dịch từ cổ tử cung tiết ra với số lượng nhiều, có mùi hôi. Dịch có màu vàng xanh hoặc màu vàng đặc.
  • Niệu đạo xuất hiện hiện tượng màu đỏ, có dịch đục hoặc có mủ.
  • Có triệu chứng đau lưng, đau bụng, ra máu dù chưa đến kỳ kinh.
  • Ngứa hậu môn, đau và chảy máu khi đại tiện.

Biểu hiện của bệnh lậu ở nam và nữ giới

Trên đây là một vài triệu chứng bệnh lậu Phòng khám đa khoa Galant cho rằng bạn nên lưu ý nhằm không bỏ qua “thời gian vàng” điều trị bệnh lậu. Để được hỗ trợ thêm về phương pháp khám và điều trị, đừng chần chừ, hãy liên hệ  Phòng khám đa khoa Galant ngay hôm nay!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

Địa chỉ: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM