Các giai đoạn của HIV biểu hiện triệu chứng gì?

HIV có mấy giai đoạn? Giai đoạn cấp tính có những biểu hiện gì? Khi nào bệnh chuyển sang giai đoạn AIDS? Đó là một vài trong vô số những thắc khi tìm hiểu về bệnh HIV, vậy câu trả lời cụ thể là gì? Tất cả sẽ được Phòng khám đa khoa Galant giải đáp qua bài viết sau đây về các giai đoạn của HIV.

Giai đoạn cấp tính của HIV

Ở giai đoạn cấp tính ban đầu của bệnh HIV, một số bệnh nhân có thể mắc phải các triệu chứng tương tự như bệnh cảm cúm nên họ chủ quan. Cụ thể như sốt nhẹ từ 37,5 độ C – 38,5 độ C, đau đầu hay suy nhược.

Dấu hiệu HIV ở giai đoạn này thường sẽ kéo dài khoảng một tháng. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị sưng hạch ở cổ và ở bẹn sau khi nhiễm HIV từ 2 đến 4 tuần. Không những thế cơ thể bệnh nhân còn vô cùng mệt mỏi, đau cơ, tiêu chảy, đau khớp, buồn nôn, buồn ngủ.

Giai đoạn cấp tính của HIV

Các giai đoạn của HIV – Giai đoạn cấp tính

Tuy nhiên không phải bất cứ đối tượng nào nhiễm HIV ở giai đoạn đầu cũng có những dấu hiệu HIV như trên. Đây là giai đoạn vi rút HIV di chuyển vào trong máu rồi nhân rộng số lượng lớn nên tạo ra những hiện tượng sưng viêm.

Giai đoạn HIV không có triệu chứng

Ở giai đoạn này, những người sống chung với HIV có thể không xuất hiện bất kỳ một triệu chứng nào. Lúc này bạch cầu chỉ bị tiêu diệt số lượng nhỏ không đáng kể. Nhưng thực tế, vi rút HIV vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhìn bề ngoài không ai có thể biết được người bệnh đã bị nhiễm HIV, ngay cả chính bản thân người bệnh (nếu như chưa xét nghiệm máu).

Đối với những bệnh nhân không sử dụng thuốc điều trị HIV, giai đoạn này có thể kéo dài từ 10 năm hoặc là dài hơn, nhưng bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn. Những người phát hiện bệnh sau đó sử dụng thuốc đúng cách mỗi ngày có thể trì hoãn tiến độ bệnh ở giai đoạn này trong nhiều thập kỷ bởi vì thuốc có thể kìm hãm virus.

Giai đoạn HIV không có triệu chứng

Các giai đoạn của HIV – Giai đoạn HIV không có triệu chứng

HIV vẫn có thể lây nhiễm sang người khác trong giai đoạn này ngay cả khi người bệnh không có triệu chứng nào. Và kể cả khi vi rút HIV trong người bệnh đang bị kìm hãm bằng thuốc điều trị thì sự lây nhiễm vẫn có thể xảy ra nhưng với khả năng thấp hơn những người không điều trị.

Ở các giai đoạn tiếp theo, số lượng vi rút gia tăng, tấn công và tiêu diệt các tế bào của hệ miễn dịch mạnh mẽ làm suy yếu cơ thể.

Giai đoạn HIV có triệu chứng nhẹ

Người bệnh HIV có thể gặp các triệu chứng như: sút cân nhẹ, phát ban sẩn ngứa, loét miệng, herpes zoster, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên tái phát, ví dụ như viêm xoang hoặc bị viêm tai tái diễn. Đây còn được gọi là giai đoạn cận AIDS.

Giai đoạn HIV có triệu chứng nhẹ

Các giai đoạn của HIV – Giai đoạn HIV có triệu chứng nhẹ

Giai đoạn tiến triển nặng

Giai đoạn này còn được gọi là AIDS. Đây chính là giai đoạn cuối cùng của nhiễm HIV và là kết thúc khó tránh khỏi ở những người bệnh. Biểu hiện lâm sàng của AIDS là những rối loạn liên quan đến suy yếu hệ miễn dịch.

Người bệnh bắt đầu nổi hạch toàn thân kèm theo những cơn sốt. Cùng với đó là hiện tượng tiêu chảy kéo dài đến hơn 1 tháng, cùng sự sút cân mạnh (khoảng 10% thể trọng của cơ thể). Do cơ thể mất đi hàng rào bảo vệ cho nên bất kỳ vi khuẩn, virus nào cũng có thể dễ dàng tấn công, gây bệnh.

Vào giai đoạn này, hệ miễn dịch gần như bị tàn phá hết, người bệnh dễ dàng tử vong do các nhiễm trùng cơ hội như viêm màng não, viêm phổi, viêm ruột hoặc bị ung thư hạch,… Giai đoạn này thường kéo dài không quá 2 năm, có một số loại thuốc được dùng tuy nhiên chỉ giúp kéo dài sự sống thêm một thời gian ngắn, chúng không thể hoàn toàn điều trị dứt bệnh.

Giai đoạn tiến triển nặng

Các giai đoạn của HIV – Giai đoạn HIV tiến triển nặng

Khi bệnh HIV tiến triển nặng hơn, cơ thể bệnh nhân chỉ còn lại “da bọc xương” vì sụt cân mạnh, nấm miệng, u phổi phát triển không ngừng,… Những loại bệnh lý về cơ xương khớp hay viêm loét miệng, miệng bị hoại tử nhanh.

Ở các giai đoạn muộn về sau, khả năng sống sót sẽ thấp dần, cơ thể suy nhược, tiều tụy, không sức sống và  khả năng tử vong cao.

Trên đây là những dấu hiệu HIV phổ biến nhất qua từng giai đoạn khác nhau. Việc nhận biết các giai đoạn của HIV và xét nghiệm HIV sớm giúp phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, gia tăng tuổi thọ cho người bệnh. Nếu cần được tư vấn bởi Phòng khám đa khoa Galant xin liên hệ theo hotline bằng cách bấm vào biểu tượng điện thoại để được tư vấn chi tiết nhé.