Cách nhận biết nhanh và dễ dàng dấu hiệu sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội lây qua đường tình dục cực kỳ nguy hiểm và dần trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay. Giới trẻ đang dần cởi mở hơn với việc quan hệ tình dục trước hôn nhân nhưng lại không được trang bị đầy đủ kiến thức. Điều này dẫn tới tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến đường tình dục nói chung và sùi mào gà nói riêng ngày càng tăng cao. Sau đây, hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu về các dấu hiệu sùi mào gà của người bệnh nhé!

Cách nhận biết nhanh và dễ dàng dấu hiệu sùi mào gà 1

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà (hay còn gọi là bệnh mụn cóc sinh dục) là chứng bệnh lây qua đường tình dục và được gây ra bởi một loại virus có tên Human Papilloma. Căn bệnh này có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Người mắc sùi mào gà sẽ bị nổi một vài nốt sần sùi nhỏ, hình dạng tương tự cây súp lơ xanh trên cơ thể.

Virus Human Papilloma có xu hướng tấn công vào chính hệ miễn dịch của người bệnh ngay khi xâm nhập vào cơ thể. Nếu người bệnh có hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể sẽ không xuất hiện các dấu hiệu sùi mào gà dạng nặng như nhiễm trùng hay mưng mủ.

Cách nhận biết nhanh và dễ dàng dấu hiệu sùi mào gà 2

Xem thêm: Bệnh sùi mào gà ở nam: Triệu chứng nhận biết – Cách điều trị hiệu quả

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà

Người nhiễm sùi mào gà sẽ gặp một số biểu hiệu sau:

• Xuất hiện nhiều nốt sần sùi nhỏ màu xám xung quanh cơ quan sinh dục;
  • Nhiều nhọt đỏ rải rác hình dạng bông súp lơ xanh;
  • Cơ quan sinh dục ngứa ngáy, tấy đỏ và đau rát;
  • Bị xuất huyết khi quan hệ tình dục.

Cách nhận biết nhanh và dễ dàng dấu hiệu sùi mào gà 3

Ở nữ, dấu hiệu sùi mào gà thường là xuất hiện nhiều mụn nhọt xung quanh âm đạo, tử cung, thành âm đạo hay hậu môn. Những nốt mụn này không gây đau đớn nhưng khi quan hệ tình dục, chúng vỡ sẽ ra dẫn tới nhiễm trùng và chảy máu. Sau đó, chúng có thể lan rộng và khiến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trong thời gian dài.

Ở nam, dấu hiệu bệnh sùi mào gà sẽ rõ ràng hơn do cấu tạo bộ phận sinh dục mở. Ban đầu, các nốt nhỏ sẽ rải rác xuất hiện ở vùng bẹn, đầu dương vật hay xung quanh hậu môn. Dần dần, chúng phát triển thành từng cụm nhỏ, đỏ mọng nước, nếu làm vỡ sẽ chảy dịch bốc mùi, máu và gây nhiễm trùng.

Ngoài các vị trí gần cơ quan sinh dục, dấu hiệu sùi mào gà cũng có thể phát hiện ở miệng, lưỡi, thậm chí là môi nếu quan hệ bằng miệng. Bệnh nhân sau khi mắc sùi mào gà sẽ có cảm giác chán ăn, mệt mỏi do mất nước, máu và đau rát khi quan hệ tình dục.

Cách nhận biết nhanh và dễ dàng dấu hiệu sùi mào gà 4

Sùi mào gà lây truyền do nguyên nhân nào?

Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục là nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay dẫn tới sùi mào gà. Khi đó, việc tiếp xúc trực tiếp tới bộ phận sinh dục của bạn tình đã mắc bệnh sẽ khiến cho khả năng lây lan của virus cao hơn rất nhiều. Vì vậy, trước khi quan hệ, cần đảm bảo chắc chắn cả hai đều khỏe mạnh và không nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.

Lây từ mẹ sang con

Phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà trong quá trình mang thai sẽ gây ảnh hưởng xấu cho thai nhi. Thai nhi khi sinh ra sẽ đi qua phần tử cung và tiếp xúc trực tiếp với virus Human Papilloma. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh mắc bệnh sùi mào gà lại rất khó trong việc chẩn đoán và điều trị do đặc điểm cơ thể vẫn chưa hoàn thiện như người trưởng thành.

Cách nhận biết nhanh và dễ dàng dấu hiệu sùi mào gà 5

Lây qua việc tiếp xúc với máu người bệnh

Những nốt mụn nhọt nước nhỏ tại cơ quan sinh dục của bệnh nhân rất dễ vỡ kể cả khi vô tình va chạm. Từ phần tổn thương này, virus gây bệnh sùi mào gà sẽ có khả năng lây sang người tiếp xúc nếu trực tiếp hay vô ý chạm vào dịch máu.

Lây lan khi sinh hoạt chung

Nếu bạn cùng sinh hoạt trong một không gian với người mắc sùi mào gà, nguy cơ lây nhiễm trong trường hợp này là không hề nhỏ. Các hoạt động tắm rửa, vệ sinh cá nhân của người bệnh có thể khiến máu và dịch chứa virus bám vào các vật dụng như khăn tắm, quần áo. Từ đó, khả năng lây lan là vô cùng cao.

Các biến chứng nguy hiểm khi mắc sùi mào gà

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ, có đến 50% người trưởng thành từng mắc bệnh sùi mào gà ít nhất 1 lần. Mặc dù dấu hiệu sùi mào gà ở nữ giới không rõ ràng như nam giới, song các biến chứng sau đó lại thật sự khó lường.

• Ở nữ giới: Các cụm nốt lớn ở cơ quan sinh dục gây khó chịu khi cử động. Bệnh kéo dài gây đau tức, sưng tấy tại vùng kín. Nếu không nhanh chóng điều trị dứt điểm, bệnh sùi mào gà nhiều khả năng sẽ dẫn tới nguy cơ gây ung thư cổ tử cung.
  • Ở nam giới: Bệnh lý sùi mào gà khiến ống dẫn tinh bị tắc nghẽn, từ đó gây vô sinh, biến dạng dương vật và thậm chí là ung thư nếu bệnh trở nặng. Các phần nốt đỏ khi vỡ có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng máu, tạo ra khả năng xâm nhập của nhiều loại virus khác vào cơ thể.

Cách nhận biết nhanh và dễ dàng dấu hiệu sùi mào gà 6

Ngoài ra, khi virrus Human Papilloma gây bệnh sùi mào gà tồn tại lâu trong cơ thể và các dấu hiệu sùi mào gà trở nặng, việc điều trị dứt điểm sẽ rất khó khăn. Hệ miễn dịch lúc này sẽ suy giảm nhanh chóng và vô cùng khó khôi phục nếu không được chữa trị kịp thời. Hơn nữa, bệnh sùi mào gà cũng có thể tái phát ở người bệnh đã từng mắc, đặc biệt đối với những bệnh nhân có sức đề kháng kém.

Xem thêm: Các bệnh xã hội và triệu chứng của chúng trên cơ thể

Khi để tình trạng sùi mào gà kéo dài trong nhiều tháng, bệnh sẽ biến chuyển thành bệnh lý mãn tính khiến bệnh nhân có thể sẽ phải sống chung với chúng suốt đời. Vì vậy, việc nắm bắt các dấu hiệu sùi mào gà sớm là điều vô cùng quan trọng. Cùng với đó, các bạn cũng nên tới các trung tâm y tế như Phòng khám đa khoa Galant để được chẩn đoán và tư vấn chính xác nhất từ đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm dày dặn trong điều trị các bệnh lây qua đường tình dục.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

Địa chỉ: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM