Bệnh sùi mào gà ở họng – Cách điều trị và phòng tránh

Sùi mào gà ở họng là căn bệnh nguy hiểm, khó chữa dứt điểm và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư vòm họng. Dưới đây hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu thêm về căn bệnh này nhé!

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở họng

dieu-tri-phong-tranh-benh-sui-mao-ga-o-hong-1

Sùi mào gà ở họng do virus HPV gây nên. Bệnh thường xuất hiện ở những người có hành vi quan hệ tình dục bằng miệng. Virus HPV di chuyển thông qua nước bọt, dịch tiết âm đạo, tiếp xúc với các vết thương ở miệng, vòm họng, cổ họng gây nên sùi mào gà.

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc sùi mào gà ở họng bao gồm:

• Người có nhiều bạn tình: Đây là đối tượng dễ mắc các bệnh xã hội nhất
  • Hôn sâu: Virus HPV tồn tại trong nước bọt, có thể lây sang bạn tình gây sùi mào gà ở họng. Vì thế, hôn miệng đối miệng được coi là nguyên nhân dẫn đến sùi mào gà.
  • Dùng chung đồ cá nhân với người mắc sùi mào gà ở họng ( ví dụ: chung bàn chải đánh răng, chung dụng cụ ăn uống,…) làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Thói quen ăn uống chung đồ uống, thực phẩm có thể vô tình lây nhiễm virus HPV cho người thân.
  • Hút thuốc là hành vi dễ dàng tạo nên các tổn thương nhỏ trong khoang miệng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà ở họng.
  • Lây nhiễm gián tiếp: vô tình chạm vào các đồ vật chứa mầm bệnh, đưa tay chạm vào miệng thì rất có khả năng lây sùi mào gà ở họng.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở họng

dieu-tri-phong-tranh-benh-sui-mao-ga-o-hong-2

Sùi mào gà ở họng ủ bệnh trong khoảng từ 2 – 9 tháng. Thời gian đầu bệnh không có triệu chứng nên đa phần người mắc không phát hiện và khắc phục kịp thời. Sau thời gian ủ bệnh, sùi mào gà ở họng mới xuất hiện các biểu hiện rõ rệt như sau:

• Cổ họng có khối thịt nhỏ hơi nhô cao, màu hồng hoặc trắng, không gây đau, có thể mịn màng hoặc hơi sần sùi.
  • Miệng và vòm họng xuất hiện mụn cóc nhỏ và cứng.
  • Mụn tụ lại tạo thành hình bông súp lơ hoặc giống cụm đá trong cổ họng.
  • Khi sờ vào cổ, cảm thấy bề mặt mụn cóc sần sùi. Nếu cọ xát mạnh có thể gây viêm nhiễm, lở loét hoặc vỡ nốt sùi mào gà
  • Một số dấu hiệu khác thường xuất hiện như: ho ra máu, khàn giọng, viêm họng, hiện tượng đau đầu, cảm thấy đau khi nuốt.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ DƯƠNG VẬT – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Phương pháp điều trị sùi mào gà ở họng

dieu-tri-phong-tranh-benh-sui-mao-ga-o-hong-3

Thông thường, sùi mào gà ở họng được chỉ định điều trị bằng thuốc thoa và kháng sinh. Tuy nhiên, do sùi mào gà xuất hiện ở họng nên khó tiếp cận bằng cách bôi thuốc. Vì thế, bác sĩ có thể đưa ra các phương án chữa bệnh khác như:

• Thực hiện thủ thuật mổ xoang loại bỏ nốt sùi mào gà
  • Đốt lạnh, áp lạnh: dùng nitơ lỏng đóng băng tế bào nhiễm sùi mào gà. Phương pháp này an toàn, tiết kiệm chi phí nhưng dễ để lại sẹo và phải thực hiện nhiều lần.
  • Đốt điện, đốt laser phá hủy nốt sùi mào gà ở họng. Phương pháp này chỉ cần áp dụng một lần có thể đạt hiệu quả 89% – 100% nhưng có nguy cơ tái phát cao và để lại sẹo.
  • Dùng thuốc tiêm Interferon alfa-2B (Intron A, Roferon-A) để tiêu diệt virus HPV gây bệnh sùi mào gà.
  • Áp dụng liệu pháp quang động học ALA – PDT để tiêu diệt mầm bệnh sùi mào gà, khôi phục chức năng của các mô bị tổn thương.

Xem thêm: GÓC GIẢI ĐÁP – BỆNH SÙI MÀO GÀ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Phương pháp phòng tránh sùi mào gà ở họng

• Tiêm phòng vắc – xin HPV là cách phòng tránh sùi mào gà ở họng hữu hiệu nhất. Các bác sĩ khuyên người từ 45 tuổi trở lên trên nên tiêm vắc – xin phòng tránh HPV.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Quan hệ tình dục chung thủy, một vợ một chồng.
  • Không nên quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hôn sâu khi khoang miệng có vết cắt, viêm loét hay tổn thương.
  • Xét nghiệm sàng lọc bệnh xã hội nếu bạn đã từng quan hệ tình dục.
  • Chia sẻ, trao đổi với bạn tình về điều trị và thăm khám nếu không may mắc sùi mào gà ở họng.
  • Nếu có quan hệ tình dục bằng miệng thì nên kiểm tra răng miệng 6 tháng/ lần.
  • Nếu vòm họng và lưỡi xuất hiện mụn cóc dai dẳng trong 2 – 3 tuần thì bạn hãy nhờ bác sĩ thăm khám và điều trị ngay lập tức.

Sùi mào gà ở họng là bệnh xã hội dễ để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện kịp thời. Mong rằng những chia sẻ của Phòng khám đa khoa Galant sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chủ động phòng tránh căn bệnh này.