Nhận biết dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới trong giai đoạn đầu

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh cực kỳ tế nhị và khó nói, ít ai có thể đủ tự tin để chia sẻ dấu hiệu bệnh lậu tới những người xung quanh. Song, cũng giống với nhiều loại bệnh khác, bệnh lậu nếu được phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp điều trị một cách hiệu quả, bệnh hoàn toàn có thể được chữa khỏi.

Chính vì vậy, bệnh nhân nên loại bỏ tâm lý che dấu và e ngại bởi chúng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình thăm khám cũng như điều trị bệnh. Bài viết sau đây, Phòng khám đa khoa Galant xin chia sẻ các thông tin liên quan đến dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới trong giai đoạn đầu giúp bạn có thể sớm nhận biết và phòng ngừa nhé!

Dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới trong giai đoạn đầu

Viêm niệu đạo ở người mắc bệnh lậu

Viêm niệu đạo là dấu hiệu bệnh lậu thường gặp nhất ở nam giới. Theo một số khảo sát đã chỉ ra rằng, có tới 25% nam giới mắc bệnh chỉ sau một lần quan hệ tình dục qua đường âm đạo với người nhiễm bệnh. Theo đó, khoảng 85% bệnh nhân nam có biểu hiện viêm niệu đạo do lậu với các triệu chứng khó chịu, cụ thể như sau:

• Tiểu buốt và có kèm theo hiện tượng ra mủ: Biểu hiện ra mủ tại vị trí niệu đạo là một trong những dấu hiệu bệnh lậu đặc hiệu. Theo đó, mủ của bệnh nhân thường có số lượng nhiều và mang màu sắc vàng hoặc vàng xanh
  • Bị phù nề và đỏ tại miệng sáo.

Thông thường, thời gian ủ bệnh lậu sẽ diễn ra trong khoảng từ 1 đến 14 ngày, phổ biến nhất là từ 2 đến 5 ngày. Đối với những bệnh nhân không được điều trị, các dấu hiệu bệnh lậu cấp tính sẽ giảm dần sau vài ngày cho đến vài tuần. Ngoài ra, cũng có khoảng 25% bệnh nhân nam không xuất hiện triệu chứng rõ rệt, có thể chỉ có biểu hiện ra một chút dịch ở niệu đạo nhưng màu trong, rất khó để phân biệt với các trường hợp viêm niệu đạo khác không do bệnh lậu.

Nhận biết dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới trong giai đoạn đầu 1

Nhiễm trùng hậu môn – trực tràng ở người mắc bệnh lậu

Dấu hiệu nhiễm trùng hậu môn do lậu thường phổ biến ở những người quan hệ tình dục đồng giới nam. Trường hợp viêm trực tràng do lậu hầu như rất ít gặp. Khi đó, bệnh nhân có thể gặp phải các biểu hiện như sau:

• Có cảm giác ngứa tại hậu môn
  • Có hiện tượng chảy dịch mủ nhầy ở hậu môn nhưng không đau
  • Đôi khi có thể xảy ra hiện tượng chảy máu trực tràng
  • Hiện tượng đau khi đại tiện, táo bón, mót rặn, đi ngoài ra có thể ra chất nhầy hoặc mủ nếu viêm trực tràng nặng
  • Hậu môn bị đỏ và có mủ nhầy, khi soi thấy hiện tượng đỏ phù nề, niêm mạc dễ chảy máu.

Nhận biết dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới trong giai đoạn đầu 2

Xem thêm: Tư vấn bệnh lậu – Giải đáp các vấn đề liên quan

Nhiễm trùng hầu họng ở người mắc bệnh lậu

Tỷ lệ nhiễm trùng hầu họng ở người mắc bệnh lậu chiếm khoảng 3 đến 7% khi quan hệ tình dục khác giới. Đặc biệt, con số này tăng lên 10 đến 25% trong trường hợp quan hệ tình dục đồng giới nam. Theo đó, khoảng trên 90% người bệnh sẽ gặp phải biểu hiện cụ thể của tình trạng nhiễm trùng hầu họng do lậu như viêm amidan cấp, viêm hầu họng và đôi khi bệnh nhân có thể bị sốt và sưng hạch ở vùng cổ.

Nhiễm trùng các cơ quan khác ở người mắc bệnh lậu

Ngoài các dấu hiệu bệnh lậu trên thì hiện tượng viêm kết mạc mắt cũng có thể xảy ra nhưng rất hiếm gặp ở người lớn. Nguyên nhân chính của dấu hiệu này là do cơ chế tự lây nhiễm vi khuẩn lậu từ bộ phận sinh dục – hậu môn, hoặc có thể là do người khỏe mạnh đã vô tình  dùng chung khăn mặt và chậu với người nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, việc bị nhiễm trùng da do lậu cũng có thể xuất hiện với các vết loét tại vị trí bộ phận sinh dục, tầng sinh môn hoặc ở đùi và các ngón tay.

Nhận biết dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới trong giai đoạn đầu 3

Các biến chứng thường gặp ở nam giới do bệnh lậu

Biến chứng tại chỗ ở nam giới do bệnh lậu

Ở nam giới mắc bệnh lậu, viêm mào tinh hoàn được coi là biến chứng thường gặp nhất. Hiện nay, viêm mào tinh hoàn chủ yếu là do bệnh Chlamydia gây ra, hoặc có thể do sự phối hợp của cả hai tác nhân lậu và Chlamydia. Lúc này, bệnh nhân sẽ gặp phải các biểu hiện như đau, sưng một bên bìu và viêm niệu đạo.

Ngoài ra, biến chứng tại chỗ ở nam giới do lậu còn có thể kể đến như viêm bạch mạch, viêm túi tinh hay viêm tuyến tiền liệt nhưng tương đối hiếm gặp. Một số trường hợp đặc biệt cực kỳ hiếm có thể bị chít hẹp niệu đạo hoặc áp xe quanh niệu đạo.

Biến chứng toàn thân ở nam giới do bệnh lậu

Nhiễm trùng lậu toàn thân được đánh giá là biến chứng hay gặp nhất trong tổng số tất cả các biến chứng toàn thân mà bệnh lậu gây ra ở nam giới. Trong đó, có khoảng 0,5 đến 3% bệnh nhân bị lậu cấp nhưng không thực hiện điều trị sẽ gặp phải biến chứng này. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị nhiễm trùng huyết, viêm màng não, viêm màng tim do lậu.

Nhận biết dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới trong giai đoạn đầu 4

Cách phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh lậu hiệu quả

• Xây dựng đời sống lành mạnh, chung thủy 1 vợ 1 chồng
  • Quan hệ tình dục an toàn, đặc biệt cần lưu ý sử dụng bao cao su đúng cách để bảo vệ bản thân cũng như bạn tình của mình
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, đặc biệt là bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục
  • Không sử dụng chung khăn tắm và đồ lót với người khác
  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi mắc bệnh lậu để tránh nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình
  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lậu nào, cần đi khám một cách sớm nhất có thể để được phát hiện cũng như điều trị kịp thời.

Nhận biết dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới trong giai đoạn đầu 5

Xem thêm: Thông tin cần biết về bệnh lậu: bệnh lậu là bệnh gì, triệu chứng, đường lây,…

Cũng giống với nhiều loại bệnh khác, nếu người mắc bệnh lậu không được thăm khám kịp thời sẽ rất dễ khiến bệnh ngày một trầm trọng và khó điều trị hơn. Do đó, khi nam giới có bất kỳ dấu hiệu bệnh lậu nào, hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ điều trị bệnh. Phòng khám đa khoa Galant với chính sách cam kết bảo mật tuyệt đối thông tin bệnh nhân sẽ là địa chỉ mà bạn hoàn toàn có thể thoái mái chia sẻ để được tư vấn cũng như thăm khám và điều trị bệnh lậu hiệu quả.