Những biểu hiện HIV ở nữ giới đáng báo động

Triệu chứng HIV thường bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác hoặc thậm chí nó không có biểu hiện lâm sàng. Ở nữ giới có một số triệu chứng báo động tình trạng HIV biến chuyển xấu. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu những biểu hiện HIV ở nữ giới đáng báo động nhé!

6 Biểu hiện HIV ở nữ giới

Biểu hiện HIV ở nữ giới số 1: thay đổi kinh nguyệt bất thường, giảm cân đột ngột

Sau giai đoạn nhiễm HIV cấp tính, nếu như không được điều trị, virus HIV sẽ tiếp tục tấn công và có thể gây chán ăn, buồn nôn và tiêu chảy. Hậu quả của tình trạng này gây ra là bệnh nhân bị sụt cân và sức đề kháng kém.

Đối với nữ giới, virus HIV khiến cho bệnh nhân bị thay đổi kinh nguyệt bất thường. Bệnh nhân có thể bị chảy máu từ nhẹ đến nặng, bị tắc kinh hoặc là các hội chứng tiền kinh nguyệt. Hơn nữ, sự dao động của nội tiết tố có thể gây chứng chuột rút, căng tức ngực và mệt mỏi. Tình trạng trên còn đi kèm với cảm giác đau bụng dưới. Đây có thể chính là lời cảnh báo của bệnh viêm vùng chậu (nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng,…).

Phát ban trên da là biểu hiện HIV ở nữ giới

HIV có thể gây nên các đốm bất thường trên da. Chúng thường có màu hồng, đỏ nâu hoặc tím và có thể xuất hiện ở trong miệng, mí mắt hoặc là ở mũi.

Phát ban trên da có thể xảy ra sớm, cũng có thể xảy ra muộn trong quá trình nhiễm HIV. Thậm chí, đây có thể là dấu hiệu báo động đỏ khi bệnh nhân đang chuyển sang giai đoạn AIDS. Phát ban thường kéo dài ít nhất trong vòng một tuần. Hầu hết bệnh nhân chia sẻ rằng các nốt phát ban không gây ngứa.

nhung_bieu_hien_hiv_o_nu_gioi_dang_bao_dong1
Biểu hiện HIV ở nữ giới đáng báo động

90% những người dương tính với HIV đều có những vấn đề liên quan đến da. Trong số đó điển hình là phát ban. Dấu hiệu nhận biết bệnh HIV ở nữ là da họ có thể trở nên cực kỳ nhạy cảm với các tác nhân gây kích ứng và ánh nắng.

Các vết lở loét, vết thương hình thành tại các vùng da ở miệng, cơ quan sinh dục, hậu môn thì thường khó điều trị. Những người mắc HIV cũng có nguy cơ cao nhiễm herpes (mụn rộp), zona (giời leo). Nếu biết cách điều trị đúng thì các dấu hiệu HIV ở nữ giới trên da có thể bớt nghiêm trọng hơn.

Tâm trạng thất thường, đổ mồ hôi trộm vào ban đêm là biểu hiện HIV ở nữ giới thường gặp

Đôi khi, sự phát triển của virus HIV bên trong cơ thể sẽ khiến gây nên các rối loạn thần kinh và thay đổi tâm trạng ở nữ giới. Điều này cũng khá nguy hiểm, nó có thể dẫn tới bệnh trầm cảm, gây cảm giác tuyệt vọng, buồn bã, căng thẳng hoặc mất trí nhớ.

Theo TS Carlos Malvestutto – chuyên gia về các bệnh truyễn nhiễm, miễn dịch ở Trung tâm Y tế NYU Langone, New York, Mỹ, cho biết khoảng 50% bệnh nhân HIV bị đổ mồ hôi trộm ban đêm trong giai đoạn đầu. Đây là phản ứng đầu tiên của cơ thể khi cố gắng chống lại các loại virus, vi khuẩn. Tình trạng này tương tự như những cơn bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh, cho nên thường không được để ý và khó để nhận biết.

Xem thêm: NHẬN BIẾT 17 DẤU HIỆU HIV BIỂU HIỆN TRIỆU CHỨNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Nấm âm đạo tuy phổ biến nhưng lại là biểu hiện HIV ở nữ giới

Đây cũng là một triệu chứng khác biệt ở nữ giới đối với nam giới khi nhiễm HIV/AIDS. Virus HIV có thể làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng và gây nấm âm đạo. Người bệnh sẽ cảm thấy nóng, rát trong và xung quanh âm đạo; cảm thấy đau khi làm quan hệ tình dục; tiểu buốt; dịch âm đạo tiết nhiều, màu trắng…

Nấm âm đạo là bệnh phổ biến ở nữ giới. Tuy nhiên, HIV khiến cho tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn. Bởi vì lúc này, hệ thống miễn dịch cần phải dồn tổng lực để chống lại virus. Cơ thể không được bảo vệ toàn diện khỏi những bệnh nhiễm trùng khác.

nhung_bieu_hien_hiv_o_nu_gioi_dang_bao_dong3
Nấm âm đạo là một trong những biểu hiện HIV ở nữ giới

nhung bieu hien hiv o nu gioi dang bao dong3Ngoài nấm âm đạo thì nhiễm trùng còn có thể xuất hiện ở miệng, gây nên hiện tượng tưa lưỡi, nấm Candida miệng. Lưỡi người bệnh sẽ bị sưng tấy và phủ một lớp trắng dày ở miệng và cổ họng.

Sưng hạch bạch huyết là một trong những biểu hiện HIV ở nữ giới hết sức nguy hiểm

Trên khắp cơ thể chúng ta đều có những hạch bạch huyết, ở cổ, sau đầu, nách và ở vùng bẹn. Những hạch bạch huyết này là 1 phần của hệ miễn dịch cơ thể, chúng giúp chống lại viêm nhiễm bằng cách tích trữ những tế bào miễn dịch và chúng lọc đi những tác nhân gây hại.

Sau khi cơ thể bị nhiễm HIV cấp tính, virus HIV nhân lên trong cơ thể nhưng với tốc độ chậm. Các hạch bạch huyết nằm ở cổ, bẹn, nách – nơi sản sinh tế bào chống nhiễm trùng sẽ bị HIV tấn công trực tiếp.

Vết sưng ở cổ, dưới hàm và sau tai có thể khiến cho người bệnh khó nuốt và kéo dài từ vài ngày cho đến vài tháng. Vì thế, khoảng 35% bệnh nhân nhiễm HIV đã nhận thấy triệu chứng hạch bạch huyết to bất thường. Sưng hạch bạch huyết cũng là một lời cảnh báo cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể có vấn đề, mắc một số bệnh như ung thư hay nhiễm trùng… Vì vậy, bạn nên đi kiểm tra, theo dõi cơ thể thường xuyên nếu như có bất kỳ tình trạng bất thường nào.

Xem thêm: Biểu hiện HIV ở nam giới qua các giai đoạn

Biểu hiện HIV ở nữ giới: Đau vùng bụng dưới

Phụ nữ nhiễm HIV sẽ rất hay bị đau vùng bụng dưới. Đây là bệnh viêm vùng chậu điển hình, nhiễm khuẩn ở các vị trí:

• Tử cung
  • Buồng trứng
  • Ống dẫn trứng

Khi viêm vùng chậu, phụ nữ còn bị rất nhiều hệ lụy kéo theo. Cụ thể là:

• Khi quan hệ cảm thấy bị đau
  • Âm đạo tiết ra dịch không như bình thường.
  • Cơ thể bị sốt.
  • Vùng bụng trên bị đau.

Cần làm gì khi cơ thế xuất hiện những biểu hiện HIV ở nữ giới

Nếu bạn thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện trên, chúng ta cũng chưa thể khẳng định mình đã bị nhiễm HIV hay chưa. Bởi cần có kết quả xét nghiệm và chuẩn đoán từ bác sĩ thì mới khẳng định được. Bởi vì rất nhiều các căn bệnh thông thường khác cũng có thể gây nên các dấu hiệu tương tự. Do vậy nếu như nghi ngờ bản thân đã phơi nhiễm với vius HIV, dù là có triệu chứng hay không có triệu chứng, thì bạn cũng nên đi làm xét nghiệm HIV để có được kết quả chính xác nhất.

nhung_bieu_hien_hiv_o_nu_gioi_dang_bao_dong2
Cần làm gì khi phát hiện bản thân mắc phải những biểu hiện HIV ở nữ giới

nhung bieu hien hiv o nu gioi dang bao dong2Một điều quan trọng khác nữa đó là hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt hoặc tới ngay phòng cấp cứu nếu nghi ngờ bản thân đã bị phơi nhiễm với vius HIV, để được điều trị dự phòng lây nhiễm HIV sớm nhất. Tuy nhiên thì hiệu lực của phương pháp điều trị này chỉ giới hạn trong vòng 72 giờ, được tính từ thời điểm bạn bị phơi nhiễm. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dự phòng cho bạn với liều uống từ một đến hai lần mỗi ngày trong vòng 28 ngày liên tục.

Phòng khám đa khoa Galant  là cơ sở khám chữa bệnh uy tín, hỗ trợ mọi dịch vụ bằng bảo hiểm y tế, giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình thăm khám.

Xem thêm : Lợi ích của việc điều trị ARV bằng bảo hiểm y tế

Trên đây là những biểu hiện HIV ở nữ giới đáng báo động. Bạn cần phải đến các cơ sơ y tế uy tín để làm xét nghiệm ngay nếu có những biểu hiện như đã kể trên. Phòng khám đa khoa Galant luôn sẵn sàng hỗ trợ nếu như bạn có có bất kỳ thắc mắc nào. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và đặt lịch khám ngay.

Địa chỉ:  104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Số điện thoại: 0943 108 138