Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai?

Trong khi nền kinh tế và xã hội ngày càng phát triển, đại bệnh HIV/AIDS thì một trong những vấn đề xã hội hiện rất nhức nhối. HIV/AIDS trở thành vấn đề báo động như vậy trong xã hội là bởi những ai mắc căn bệnh này đều phải sống chung với bệnh vì cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa trị khỏi dứt điểm đối với căn bệnh này. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc về việc phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai không? Phòng Khám Galant sẽ chia sẻ về câu hỏi đó trong bài viết sau đây!

Nguyên nhân mắc bệnh HIV/AIDS

Trên góc độ chuyên môn, những người nghi nhiễm HIV/AIDS đa số đều do virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV) thuộc họ retroviridae. Khi cơ thể mắc phải thì virus HIV/AIDS sống ở các tế bào quan trọng trong hệ thống miễn dịch của con người như lympho bào T hay đại thực bào, tế bào tua làm giảm mạnh số lượng tế bào dẫn tới suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo điều kiện cho các nhiễm trùng cơ hội khác.

Vậy thì tại sao một người bình thường có thể bị nhiễm rirus suy giảm miễn dịch ở người? Phòng Khám Galant cho rằng bệnh nhân HIV/AIDS là nguồn truyền nhiễm duy nhất. Lí do chỉ có một, là bởi bệnh HIV/AIDS từ lâu đã không có thuốc chữa triệt để. Vậy nên việc người lây sang cho người là chủ yếu. Phòng Khám Galant xin chia sẻ 3 con đường lây truyền HIV/AIDS chủ yếu hiện nay:

HIV/AIDS lây qua đường tình dục

Lây nhiễm qua đường tình dục là đa số diễn ra với những trường hợp quan hệ tình dục bừa bãi. Phương pháp phòng cho con đường này chỉ có một, quan hệ một vợ một chồng! Ngoài ra trong trường hợp quan hệ tình dục với đối tượng mình chưa rõ có bị nhiễm HIV không, cần phải thực hiện tình dục an toàn (chẳng hạn như dùng bao cao su) để bảo vệ cho bản thân! Vậy nên để trả lời được câu hỏi phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai thì bạn nên biết rằng trước tiên đó chính là trách nhiệm của bản thân!

Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai 1

HIV/AIDS lây nhiễm qua đường máu

Hiện tượng này diễn ra là khi bạn vô tình dùng phải kim tiêm lúc truyền máu hay đi tiêm. Nhưng đừng lo lắng vì việc dùng chung kim là điều tối kị nhất trong y khoa. Phòng Khám Galant khuyên rằng bạn nên hạn chế tiêm chích. Khi cần tiêm chích vào cơ thể, hãy đảm bảo chỉ sử dụng bơm kim tiêm vô trùng, không dùng chung bơm kim tiêm. Trường hợp này có thể diễn ra khi bạn đi xỏ khuyên hay đi châm cứu.

Đồng thời, hãy đảm bảo bản thân chỉ truyền máu và các chế phẩm liên quan đến máu khi thật cần thiết. Một lưu ý lớn đó chính là chỉ nhận máu và các chế phẩm máu đã xét nghiệm HIV/AIDS

Một trường hợp cũng vô cùng đáng tiếc có thể khiến bạn mắc bệnh HIV/AIDS là khi bạn dùng chung đồ dùng cá nhân: dao cạo râu, bàn chải răng, bấm móng tay,… Vậy nên, hãy cố gắng không dùng chung bất cứ thứ gì với người mắc bệnh HIV/AIDS nhé!

Xem thêm: TƯ VẤN BỆNH LẬU – GIẢI ĐÁP CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN

Biểu hiện của người mắc bệnh HIV/AIDS

Sau nhiều nghiên cứu, Phòng Khám Galant tổng kết được người nhiễm bệnh HIV/AIDS thông thường sẽ trải qua 4 giai đoạn bệnh lí sau:

• Giai đoạn sơ nhiễm: vì chỉ mới nhiễm virus nên cơ thể của bạn sẽ phản ứng bằng một số biểu hiện cơ bản như sốt mệt mỏi, nhức đau tay chân… kiểu như bị cảm cúm.
  • Giai đoạn nhiễm trùng không triệu chứng: đây là giai đoạn dễ lây lan nhất vì trong giai đoạn này, cơ thể gần như bình thường, không có triệu chứng gì bất thường. Virus tiếp tục sinh sôi nảy nở bởi bạch cầu vẫn chưa bị tiêu diệt nhiều. Vậy nên sẽ rất khó để nhận biết được bệnh nhân đã bị nhiễm HIV, ngay cả chính bản thân người bệnh (nếu chưa xét nghiệm máu). Thời gian này kéo dài từ 5-10 năm.

Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai 2

• Giai đoạn có liên quan đến AIDS: sau vài tháng đến vài năm từ lúc bị nhiễm sẽ xuất hiện các triệu chứng như sút cân, sốt dai dẳng, đổ mồ hôi ban đêm, nổi hạch, tiêu chảy… Lúc này tình trạng hệ miễn dịch của bạn đi xuống trầm trọng, dẫn đến các triệu chứng bắt đầu kéo dài dai dẳng.
  • Giai đoạn bệnh AIDS: giai đoạn này diễn ra đồng thời với khi hệ miễn dịch của bạn bị tàn phá gần hết. Khi đó người bệnh chết dễ dàng vì các nhiễm trùng cơ hội như viêm màng não, viêm phổi, viêm ruột hoặc ung thư mạch máu, ung thư hạch… Lúc này, người bệnh chỉ có thể kéo dài sự sống của mình chưa đến 2 năm. Có một số thuốc được dùng trong giai đoạn này nhưng chỉ giúp kéo dài sự sống một ít, còn không hoàn toàn điều trị dứt bệnh.

Xem thêm: THỜI GIAN Ủ BỆNH XÃ HỘI: LẬU, SÙI MÀO GÀ, GIANG MAI,…

Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai?

Một câu hỏi hiện đang gây tranh cãi khá nhiều trong xã hội, đồng thời cũng đã được đặt ra từ khi phát hiện chủng HIV/AIDS đó là phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai? Sau đây, Phòng Khám Galant sẽ trả lời và giải đáp sự thắc mắc này của quý bạn đọc.

Phòng Khám Galant cho rằng vấn đề phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội! Bệnh HIV/AIDS ngày nay được cho là căn bệnh lây nhiễm bật nhất và có tỉ lệ tử vong cao nhất trong các loại bệnh truyền nhiễm xã hội. Nguyên nhân là bởi phần lớn lứa trẻ là đối tượng mắc bệnh truyền nhiễm cao và cũng là đối tượng có hành vi nguy cơ cao.

Theo thống kê, những người mắc bệnh HIV/AIDS ngày nay đều có xu hướng tăng và không hề thuyên giảm. Trầm trọng hơn, phần lớn người nhiễm HIV được phát hiện một cách tình cờ nhưng đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Người bệnh cũng từ đó mà mắc các bệnh liên quan đến suy giảm miễn dịch, bệnh lao, bệnh nhiễm khuẩn đường tình dục.

Phòng Khám Galant cho rằng một nguyên nhân khiến người bệnh HIV đa số đến giai đoạn AIDS mới được phát hiện cũng do tình trạng kỳ thị với người bị HIV/AIDS trong xã hội. Từ đó dấy lên lo lắng, tự ti nên số người tự nguyện xét nghiệm HIV/AIDS còn ít. Tình trạng kỳ thị này diễn ra là do người dân vẫn thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết không đúng, không đầy đủ về HIV/AIDS.

Đó là lí do không mấy lạ lẫm gì khi nhiều người vẫn cho rằng HIV/AIDS là bệnh dễ lây, kể cả qua tiếp xúc thông thường hoặc nhiều người lại cho rằng chỉ có những người tiêm chích ma túy hoặc người mua, bán dâm mới bị nhiễm HIV/AIDS. Sự thiếu hiểu biết này đã tạo nên định kiến coi HIV/AIDS là tệ nạn xã hội, nhiễm HIV là có tội, có lỗi.

Phòng Khám Galant cho rằng sự kỳ thị và phân biệt đối xử đến từ xã hội cũng chính là rào cản lớn khiến người nhiễm HIV/AIDS khó tiếp cận với các dịch vụ dự phòng và điều trị HIV/AIDS. Do sợ bị kỳ thị và phân biệt đối xử, người nhiễm HIV/AIDS có xu hướng dấu diếm tình trạng bệnh tật, mặc cảm, không dám tiếp xúc với cộng đồng, không hợp tác với chương trình phòng chống HIV/AIDS. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người nhiễm HIV/AIDS thiếu thông tin, kỹ năng phòng tránh lây truyền HIV cho người khác.

Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai 3

Trên đây là câu trả lời của Phòng Khám Galant về câu hỏi phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của ai. Phòng Khám Galant hi vọng rằng bạn sẽ nhìn nhận lại về căn bệnh lây truyền xã hội này và có một cái nhìn đúng đắn với câu hỏi phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của aiNếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ để xét nghiệm HIV/AIDS uy tín, đừng chần chừ, hãy liên hệ Phòng Khám Galant để được tư vấn ngay hôm nay!