Tất tần tật thông tin về thuốc Aluvia

Thuốc Aluvia là thuốc gì? Thành phần của thuốc? Liều dùng ở người lớn và trẻ em như thế nào? Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng thuốc Aluvia? Hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Thuốc Aluvia là thuốc gì?

Hiện nay trên thị trường có nhiều thuốc có coong dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch do nhiễm HIV-1, tuy vậy thông tin về một số loại thuốc còn chưa được thống kê đầy đủ.
Aluvia là loại thuốc hiện được dùng nhiều cho bệnh nhân nhiễm HIV – 1, được sản xuất bởi Abbott GmbH & Co.KG – Đức, với thành phần chính gồm có: Lopinavir hàm lượng 200mg, Ritonavir hàm lượng 50mg, ngoài ra có một số tá dược khác vừa đủ 1 viên.

Thuốc Aluvia

Dạng bào chế và đóng gói: thuốc được bào chế theo dạng viên nén bao phim dùng đường uống. Mỗi hộp thuốc Aluvia là 1 lọ gồm 120 viên, đi kèm cùng tờ hướng dẫn sử dụng.

Các thành phần thuốc Aluvia có tác dụng gì?

Tác dụng của các thành phần có trong thuốc Aluvia như sau:
Lopinavir là hoạt chất kháng vi-rút chính của thuốc Aluvia, nó có tác dụng ức chế hoạt động của enzyme protease của virus HIV type 1 và HIV type 2. Từ đó sẽ làm cho quá trình thủy phân gag-pol polyprotein bị kìm hãm, dẫn tới việc virus hình thành không hoàn thiện, không còn khả năng lây nhiễm.

Ritonavir dùng phối hợp trong Aluvia có công dụng ức chế và ngăn cản quá trình chuyển hóa qua CYP3A4 của Lopinavir, từ đó tăng nồng độ của Lopinavir trong huyết tương, tăng tác dụng kháng vi-rút của thuốc.

Liều dùng của thuốc Aluvia

Liều dùng thuốc Aluvia dành cho người lớn và trẻ vị thành niên:

Liều chuẩn của thuốc Aluvia là 400/ 100mg (2 viên 200/ 50mg) uống 2 lần mỗi ngày.

Ở người lớn, trong những trường hợp cần thiết, bệnh nhân có thể dùng liều 1 lần mỗi ngày. Ngoài ra, bác sỹ có thể chỉ định Aluvia với liều 800/ 200mg (4 viên 200/ 50mg) mỗi ngày 1 lần. Cần phải hạn chế sử dụng liều 1 lần mỗi ngày nếu bệnh nhân có rất ít đột biến liên quan đến thuốc ức chế protease (nghĩa là ít hơn 3 đột biến liên quan tới thuốc ức chế protease) và cần chú ý đến các nguy cơ giảm khả năng duy trì hiệu quả tiêu diệt vi-rút và nguy cơ cao bị tiêu chảy so với phác đồ chuẩn được khuyến cáo dùng 2 lần mỗi ngày.

Thuốc Aluvia

Liều dùng thuốc Aluvia dành cho trẻ em trên 2 tuổi:

Liều dùng của Aluvia dành cho người trưởng thành (400/100mg 2 lần mỗi ngày) có thể áp dụng cho trẻ có cân nặng trên 40kg và diện tích bề mặt cơ thể lớn hơn 1,4 m². Đối với trẻ dưới 40kg và có diện tích bề mặt từ 0,5 cho đến 1,4m², bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp dành cho trẻ em.

Trẻ dưới 2 tuổi: tính an toàn cũng như hiệu quả khi sử dụng thuốc vẫn chưa được xác định ở trẻ dưới 2 tuổi.

Xem thêm: TÌM HIỂU NGAY MỌI VẤN ĐỀ VỀ HIV – PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

Tác dụng phụ của thuốc Aluvia

Một số tác dụng phụ phổ biến nhất khi sử dụng thuốc Aluvia trong các thử nghiệm lâm sàng là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, tăng triglyceride máu, tăng cholesterol máu.

Bệnh nhân có nguy cơ tiêu chảy cao hơn khi dùng thuốc Aluvia liều 1 lần mỗi ngày.

Tiêu chảy, buồn nôn, nôn sẽ có thể xảy ra ở giai đoạn đầu điều trị. Tăng triglyceride máu và cholesterol máu có thể sẽ xảy ra ở giai đoạn muộn hơn.

Thuốc Aluvia

Ngoài ra, một số người mắc bệnh viêm tụy khi đang sử dụng lopinavir/ritonavir, gồm người có tăng triglyceride tiến triển.

Hãy đến gặp bác sỹ nếu bạn có bất cứ dấu hiệu bất thường nào khi sử dụng thuốc. Cơ địa của mỗi người là khác nhau. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để biết thêm chi tiết.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Aluvia

Khi phát thuốc cần phải dặn kỹ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân:

• Aluvia không có tác dụng chữa khỏi bệnh mà nó có tác dụng ngăn cản sự nhân lên của virus.
  • Chính vì vậy, bệnh nhân vẫn có thể bị nhiễm khuẩn cơ hội và mắc các biến chứng do bệnh gây ra.

Lưu ý, bệnh nhân khi dùng thuốc Aluvia vẫn phải dùng biện pháp tránh lây truyền virus HIV, sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục.

Nếu nồng độ thuốc giảm nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh chuyển nhanh sang giai đoạn AIDS, gây tử vong sớm. Do vậy, phải tuyệt đối tuân thủ điều trị: Uống thuốc đúng liều và đúng giờ. Phải thông tin cho bác sỹ khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường, nhất là biểu hiện tăng cân ở trẻ.

Aluvia có thể gây tương tác cực kỳ nghiêm trọng thậm chí dẫn tới tử vong nếu dùng chung với một số thuốc khác. Vì thế, phải thông báo cho bác sỹ tất cả các thuốc mà bệnh nhân dùng. Nên dùng màng ngăn để tránh thai bởi vì thuốc viên không có tác dụng.

Thận trọng khi sử dụng cho bệnh nhân bị suy gan, chú ý ở bệnh nhân đái tháo đường và phải bắt đầu điều trị hoặc chỉnh liều insulin hoặc cần thuốc hạ glucose huyết đường uống.

Thuốc Aluvia

Lưu ý khi dùng thuốc cho người có bệnh tim với các tình trạng:

• Rối loạn dẫn truyền.
  • Thiếu máu cơ tim.

Lưu ý khi dùng thuốc cho người viêm tụy với các tình trạng:

Tình trạng viêm tụy có thể xảy ra và gây tử vong. Nồng độ triglycerid tăng cao rõ rệt chính là yếu tố nguy cơ. Lưu ý đến các triệu chứng:

• Đau bụng.
  • Buồn nôn và nôn.
  • Tăng amylase, lipase huyết.

Xem thêm: TÌM HIỂU NGAY CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY HIV/AIDS – PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

Trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin cơ bản về thuốc Aluvia, hi vọng bài viết hữu ích với bạn đọc. Phòng khám đa khoa Galant chuyên điều trị HIV, chúng tôi cam kết phác đồ chuẩn và thuốc chính hãng 100%. Bạn hoàn toàn yên tâm điều trị HIV tại Phòng khám đa khoa Galant. Liên hệ với chúng tôi để đặt lịch khám ngay.