Tìm hiểu ngay mọi vấn đề về HIV – Phòng Khám đa khoa Galant

Hầu hết tất cả mọi người đều đã từng nghe đến HIV/AIDS, tuy nhiên lại có ít người hiểu đúng về nó. Những sai lầm trong hiểu biết về HIV/AIDS khiến cho chúng ta có cái nhìn không thiện cảm đối với bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh thế kỷ này. Bài viết sau đây Phòng khám đa khoa Galant sẽ cung cấp cho bạn mọi vấn đề về HIV. Cùng đón đọc nhé!

Nhiễm HIV/AIDS là gì?

Nhiễm HIV là tình trạng nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV). Virus này tấn công hệ thống miễn dịch và phá hủy các tế bào bạch cầu (tế bào lympho).

Người bị nhiễm HIV gọi là dương tính với HIV (HIV+). Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu có thể âm tính nếu thực hiện xét nghiệm quá sớm sau khi nhiễm.

Không giống như các virus khác, virus HIV sẽ tồn tại trong cơ thể con người suốt đời. Sau nhiều tháng hoặc nhiều năm nhiễm HIV, người bệnh sẽ phát triển hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Bệnh do virus HIV gây ra gọi chung là HIV/AIDS.

tim hieu ngay moi van de ve hiv phong kham da khoa galant6

Virus HIV giết chết hoặc phá hủy các tế bào miễn dịch của cơ thể. Cơ thể con người không thể chống lại bệnh này. Người bị AIDS có nguy cơ tử vong do mắc thêm các bệnh nhiễm trùng cơ hội – vốn thường không gây bệnh nghiêm trọng ở những người khỏe mạnh bình thường.

AIDS tiến triển như thế nào?

Người nhiễm HIV nếu không được điều trị thì có thể tiến triển thành AIDS trong vòng 10 năm. Không có cách chữa bệnh AIDS và nếu không điều trị thì bệnh nhân có thể sống thêm khoảng ba năm. Thời gian sống có thể ngắn hơn nếu như bệnh nhân mắc phải các bệnh cơ hội nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc điều trị bằng thuốc kháng virus có thể ngăn ngừa AIDS phát triển.

Nếu AIDS phát triển đồng nghĩa với việc hệ thống miễn dịch của cơ thể đã bị tổn hại nghiêm trọng. Hệ thống miễn dịch đã suy yếu tới mức không thể chống lại hầu hết các bệnh và nhiễm trùng.

Dấu hiệu và triệu chứng nhiễm HIV là gì?

Ban đầu, người nhiễm HIV có thể không có triệu chứng. Sau 1-6 tuần, nhiều người có các triệu chứng HIV giai đoạn đầu giống bệnh cúm như đau nhức cơ thể, mệt mỏi, sốt, nhức đầu, buồn nôn, và phát ban. Sau đó, hầu hết trường hợp người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào khác trong nhiều tháng hoặc nhiều năm cho đến khi virus làm suy yếu hệ thống miễn dịch đáng kể và bước vào giai đoạn bệnh AIDS.

Khi này, người bị AIDS có thể mắc một số bệnh cơ hội cùng lúc như:

• Nhiễm trùng, một hay nhiều tác nhân như vi khuẩn lao, nhiễm virus cytomegalo, viêm màng não do cryptococcus, nhiễm toxoplasma
  • Ung thư phổi, ung thư thận hoặc u lympho và sarcoma Kaposi
  • Nhiễm nấm Candida

tim hieu ngay moi van de ve hiv phong kham da khoa galant1

Những bệnh này có thể gây ra các triệu chứng bệnh AIDS như:

• Tưa miệng – một mảng dày, màu trắng bao quanh lưỡi hoặc miệng do nhiễm trùng nấm men và đôi khi kèm theo đau họng
  • Nhiễm nấm âm đạo nặng hoặc tái phát
  • Bệnh viêm vùng chậu mãn tính
  • Nhiễm trùng nặng và thường xuyên với những giai đoạn cực kỳ mệt mỏi mà không giải thích được kết hợp với đau đầu, choáng váng, và/hoặc chóng mặt
  • Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân
  • Da dễ bầm tím hơn bình thường
  • Tiêu chảy thường xuyên và kéo dài
  • Sốt liên tục và/hoặc ra mồ hôi đêm
  • Sưng hoặc xơ cứng của các hạch nằm trong cổ họng, nách, háng
  • Ho khan kéo dài
  • Khó thở
  • Da có các đốm màu bất thường
  • Chảy máu không rõ nguyên nhân từ da, miệng, mũi, hậu môn hay âm đạo…
  • Phát ban da thường xuyên hoặc bất thường
  • Tê nhiều hoặc đau ở tay hoặc chân, mất kiểm soát cơ bắp và phản xạ, liệt hoặc mất sức mạnh cơ bắp
  • Lú lẫn, thay đổi tính cách hoặc giảm chức năng nhận thức

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sỹ?

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng của nhiễm HIV/AIDS hoặc bạn nghĩ mình đã bị nhiễm HIV/AIDS.

Con đường lây truyền HIV

Đường máu: Dùng chung các dụng cụ xuyên chích qua da với người nhiễm HIV.

Đường tình dục: Khoảng 70-80% tổng số người nhiễm HIV trên thế giới là bị lây nhiễm qua  đường QHTD không an toàn.

Mẹ truyền sang con.

tim hieu ngay moi van de ve hiv phong kham da khoa galant9

Cách phòng ngừa lây truyền virus HIV

Không dùng chung các vật dụng cá  nhân như: bàn chải đánh răng, dao cạo râu, cắt  móng tay

Không dùng chung bơm tiêm riêng; áp dụng các biện pháp bảo vệ khi tiếp xúc với máu dịch cơ thể, thực hiện truyền máu an toàn.

QHTD an toàn, sử dụng BCS chất lượng và đúng cách

Phụ nữ chuẩn bị mang thai hay mang thai trong 3 tháng đầu  phải xét nghiệm HIV để biết trình trạng của mình càng sớm càng tốt, để được bác sĩ tư vấn kịp thời.

tim hieu ngay moi van de ve hiv phong kham da khoa galant2

Xem thêm: Sức mạnh của thuốc PrEP trong công cuộc phòng ngừa lây nhiễm HIV

Chống lại HIV như thế nào?

HIV chỉ chuyển biến thành AIDS khi bạn không được điều trị bệnh. Điều trị bằng thuốc kháng virus sao chép ngược (Antiretroviral-ARV) có thể ngăn chặn quá trình chuyển biến HIV thành AIDS và tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm qua nhiều năm. Nếu kiên trì dùng thuốc, người bệnh sẽ không xuất hiện các biến chứng liên quan đến AIDS. Vậy nên, việc uống thuốc thường xuyên là cần thiết nếu bạn đang phải chống chọi với căn bệnh thế kỷ này.

Phương pháp điều trị HIV/AIDS là gì?

Quá trình điều trị phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Tuy chưa có thuốc điều trị HIV đặc hiệu, bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc giúp tăng cường miễn dịch và chống lại virus.

mọi vấn đề về HIV

Người bệnh cần xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra mức độ dung nạp thuốc của cơ thể. Người nhiễm HIV cần phải dùng các loại thuốc này suốt đời.

Xem thêm : BIỂU HIỆN HIV Ở NAM LÀ GÌ? ĐỊA CHỈ KHÁM, ĐIỀU TRỊ HIV UY TÍN

Trên đây là mọi vấn đề về HIV các bạn cần phải nhớ để có thể nhìn nhận về căn bệnh này một cách đúng đắn. Nếu bạn đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV thì hãy đặt lịch khám ở Phòng khám đa khoa Galant để được hỗ trợ khám và điều trị bảo mật tuyệt đối.

Địa chỉ:  104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Số điện thoại: 0943 108 138