5 thông tin cần biết về thuốc ARV Acriptega – Phòng khám đa khoa Galant

Hiện nay cùng sự phát triển của nhiều hoạt chất điều trị nhiễm HIV tạo nên kỳ vọng sống lâu dài cho người bệnh. Trong số đó có thể kể đến thuốc ARV Acriptega. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu tất tần tật về thuốc ARV Acriptega ngay hôm nay nhé.

Thuốc ARV Acriptega là thuốc gì?

Thuốc Acriptega là sự kết hợp liều cố định của 3 hoạt chất bao gồm: lamivudine, tenofovir disoproxil fumarate và dolutegravir, được chỉ định dành cho người lớn và thanh thiếu niên (từ 12 tuổi, có cân nặng ≥ 40 kg) để điều trị nhiễm virus HIV-1 gây suy giảm miễn dịch trên cơ thể người. Bệnh nhân buộc phải không bị thất bại về virus học trên phác đồ kháng retrovirus trước đó.

Công dụng của thuốc ARV Acriptega

Thuốc ARV Acriptega được chỉ định trong các trường hợp sau:

• Điều trị nhiễm HIV-1 ở người trưởng thành và ở thanh thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên và có cân nặng trên 40kg) với khả năng ức chế vi-rút tới nồng độ HIV1 RNA < 50 bản sao/ml theo phác đồ kết hợp kháng retrovirus hiện nay trong thời gian ít nhất là 3 tháng;
  • Bệnh nhân phải không thất bại về virus học trên phác đồ kháng retrovirus trước đó.

thuốc arv acriptega

Lamivudine là một  tương tự dideoxynucleoside còn Tenofovir disoproxil fumarate sau khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Tenofovir là chất tương tự Nucleoside Monophosphate. Lamivudine và Tenofovir được phosphoryl hóa thông qua các enzyme tế bào để tạo ra Lamivudine triphosphate và tenofovir diphosphate. Đậy là 2 hoạt chất này ức chế cạnh tranh với quá trình phiên mã ngược của vi-rút HIV-1, từ đó kết thúc DNA. Do vậy, 2 hoạt chất trong thuốc arv Agriptera có tác dụng chống virus HIV-1 và HIV-2 và cả khả năng chống lại virus viêm gan B.

Hoạt chất còn lại trong thuốc ARV Agriptera là Dolutegravir có tác dụng ức chế integrase của vi-rút HIV thông qua cơ chế liên kết với vị trí hoạt động Integrase; ức chế bước chuyển trong quá trình tích hợp Deoxyribonucleic acid retrovirus (DNA).

Thuốc ARV Acriptega cách dùng như thế nào?

Agriptera nên được chỉ định bởi một bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn vững trong điều trị nhiễm HIV-1. Khi sử dụng, người bệnh cần nuốt toàn bộ viên nén arv Agriptera với lượng nước vừa đủ.

Liều lượng của thuốc ARV Agriptera:

• Người trưởng thành, thanh thiếu niên (từ 12 tuổi, có cân nặng ≥ 40kg): Liều khuyến nghị là 1 viên nén Agriptera 50/300/300, uống 1 lần duy nhất mỗi ngày;
  • Agriptera không khuyến cáo sử dụng cho người bệnh có cân nặng dưới 40kg vì Agriptera được bào chế dạng kết hợp với liều cố định cho nên không thể giảm liều;
  • Agriptera là viên kết hợp có liều cố định, do vậy không thích hợp chỉ định cho người nhiễm HIV cần phải điều chỉnh liều dùng. Các chế phẩm đơn chất của Lamivudine, Tenofovir disoproxil fumarate và cả Dolutegravir hiện luôn có sẵn sẽ thích hợp hơn khi chỉ định cho các trường hợp cần dừng hoặc điều chỉnh liều của một trong các hoạt chất của Agriptera.

Xem thêm: THUỐC ARV CÓ MẤY LOẠI?

Chống chỉ định của thuốc ARV Agriptega

Acriptega không được sử dụng trong những trường hợp sau:

• Người tiền sử từng dị ứng với Dolutegravir, Tenofovir, Lamivudine và các thành phần tá dược trong viên thuốc arv Agriptera;
  • Chống chỉ định khi dùng kết hợp với chất Dofetilide.

thuốc arv acriptega

Thuốc ARV Acriptega có tác dụng phụ là gì?

Trong quá trình sử dụng thuốc arv Agriptera, người bệnh có thể gặp một vài tác dụng phụ không mong muốn (ADR). Trong đó những ADR rất thường gặp gồm:

• Rối loạn huyết học như: giảm số lượng bạch cầu trung tính, thiếu máu (đôi khi thiếu máu rất nặng) hay giảm tiểu cầu;
  • Giảm nồng độ phosphat máu;
  • Chóng mặt, đau đầu, mất ngủ;
  • Ho hay các triệu chứng ở mũi;
  • Rối loạn tiêu hoá như: buồn nôn, tiêu chảy, nôn, đau bụng, đầy hơi;
  • Da phát ban hoặc bị rụng tóc;
  • Đau khớp hoặc rối loạn chức năng cơ bắp;
  • Biểu hiện toàn thân như cơ thể mệt mỏi, khó chịu, sốt.

thuốc arv acriptega

Một số tác dụng phụ hiếm gặp của thuốc arv Agriptera:

• Bất sản hồng cầu đơn thuần;
  • Khó thở;
  • Nhiễm toan lactic;
  • Bệnh thần kinh ngoại vi;
  • Viêm tụy, tăng amylase huyết thanh hoặc viêm gan;
  • Suy thận cấp, bệnh lý ống thận gần, tăng creatinin huyết thanh hoặc gây hoại tử ống thận cấp tính.

Xem thêm: THUỐC AVONZA LÀ GÌ VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Hi vọng những thông tin về thuốc arv acriptega sẽ hữu ích với bạn đọc, để được tư vấn trực tiếp hãy liên hệ với Phòng khám đa khoa Galant để được giải và tư vấn chi tiết.