Tổng hợp các thông tin cơ bản về điều trị ARV

Thuốc dùng trong điều trị cho người nhiễm HIV hiện nay là thuốc ARV và là tên viết tắt của loại thuốc có công dụng gây ức chế, giảm sự phát triển của virus trong cơ thể người bệnh. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant theo dõi bài viết tổng hợp các thông tin cơ bản về điều trị ARV ngay sau đây.

ARV là gì?

ARV là một loại thuốc kháng virus HIV (Antiretroviral drug), giúp ngăn chặn sự phát triển của virus và giữ mức độ của virus trong máu ở mức thấp nhất có thể. Khi một người bị nhiễm HIV, virus HIV sẽ khiến suy yếu hệ thống miễn dịch. Do vậy, khi điều trị bằng thuốc kháng virus, nồng độ vi rút trong máu thấp, không ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch. Hầu như những người nhiễm HIV đang thực hiện điều trị ARV vẫn khỏe mạnh, đang lao động, học tập và họ còn có gia đình hạnh phúc và sinh con bình thường. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng: Những người đang điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) và người bị nhiễm HIV mà tải lượng virus trong máu không thể phát hiện thì nguy cơ lây truyền HIV cho người khác qua đường tình dục là rất thấp từ không đáng kể cho đến không có nguy cơ. Không đáng kể ở đây được hiểu là quá nhỏ hoặc không quan trọng hoặc không đáng quan tâm.

điều trị ARV

Tải lượng viurut không phát hiện được định nghĩa là máu ít hơn 200 bản sao/ 1 mL. Người nhiễm HIV đang được điều trị ARV khi không phát hiện được tải lượng virut vừa bảo vệ được sức khỏe của người nhiễm HIV lại vừa bảo vệ được việc lây truyền HIV cho bạn tình và người thân yêu của họ.

Cách dùng thuốc arv

• Uống đúng loại ARV mà cơ sở điều trị hoặc bác sĩ cấp cho bạn hoặc bạn mua ở nơi khác nhưng vẫn phải đảm bảo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Uống đúng số lượng viên thuốc dựa theo toa thuốc, không nhiều hơn cũng không ít hơn.
  • Nếu đó là thuốc viên cần uống cả viên thuốc, không được tự ý bẻ viên thuốc hay nghiền thuốc.
  • Cần nhớ uống thuốc cùng với một thói quen nào đó diễn ra hàng ngày gần với giờ uống thuốc để tránh tình trạng quên thuốc.

Xem thêm: Uống thuốc ARV trễ giờ có sao không? – Giải đáp thắc mắc

Tác dụng phụ của thuốc ARV

Theo các chuyên gia, người mới bắt đầu điều trị rất dễ gặp phải các tác dụng phụ khi dùng ARV. Các phản ứng không mong muốn này thường sẽ kéo dài vài tuần rồi biến mất khi cơ thể đã thích nghi với thuốc, bao gồm:

Buồn nôn

Tình trạng này có thể sẽ gặp ở những phác đồ điều trị sử dụng các thuốc như Zidovudine, Abacavir (ABC), Didanosine (ddI), Tenofovir (TDF), Ritonavir (RTV), Stavudine (d4T), Indinavir (IDV), Saquinavir (SQV), Lopinavir (LPV).

Đau đầu

Đây cũng là một trong những tác dụng phụ khi dùng ARV thường gặp. Đặc biệt khi bệnh nhân dùng các loại thuốc Lamivudine (3TC), LPV, ZDV, IDV, SQV,…

Tiêu chảy

Tiêu chảy do thuốc ARV khá phổ biến với nhiều bệnh nhân mới bắt đầu điều trị với các loại thuốc trong nhóm ức chế men Protease như LPV, RTV, TDF, SQV.

Nổi ban đỏ, mẩn ngứa nhẹ

Tình trạng này thường bắt gặp khi dùng các thuốc ABC, ddI, 3TC , LPV. Hội ứng Stevens Johnson và Lyell (tình trạng dị ứng nặng) đe dọa tới tính mạng là một tác dụng phụ khi dùng ARV chẳng hạn như Nevirapine (NVP) hoặc Efavirenz (EFV).

Ngoài các phản ứng phụ vừa liệt kê, người bệnh cũng có thể bị sốt, chóng mặt và rối loạn giấc ngủ hoặc bị đau nhức cơ thể khi dùng nhóm thuốc kháng virus. Tuy rằng đây chỉ là những tác dụng phụ diễn ra trong thời gian ngắn khi điều trị ARV và có thể hết hẳn sau một thời gian, nhưng một số triệu chứng như: phát ban, sốt cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho vấn đề nghiêm trọng sức khỏe hơn. Vì vậy, người điều trị ARV tuyệt đối không nên chủ quan mà cần tham vấn ý kiến bác sĩ để được đưa ra hướng can thiệp kịp thời.

Cách giảm tác dụng phụ của thuốc

• Dùng thuốc trong bữa ăn có thể giúp hạn chế cơn buồn nôn. Tuy nhiên, cách này lại không hiệu quả đối với loại IDV và ddl, bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng tới sự hấp thu cũng như sự chuyển hóa của thuốc.
  • Uống thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol để giảm bớt cơn đau đầu hoặc đau nhức cơ thể
  • Với tác dụng phụ khi điều trị ARV là tiêu chảy, tùy vào mức độ tiêu chảy như thế nào mà chúng ta có hướng xử lý khác nhau. Tuyệt nhiên tắc quan trọng vẫn phải thực hiện là bù nước, bù điện giải hoặc là truyền dịch khi bị tiêu chảy nặng.

điều trị ARV

• Tình trạng rối loạn giấc ngủ thông thường sẽ không kéo dài, bệnh nhân có thể dùng các loại thực phẩm và tập bài tập hỗ trợ để có giấc ngủ ngon hơn.
  • Dùng thuốc ARV bị nổi ban đỏ, mẩn ngứa nhẹ thì có thể sử dụng thuốc kháng Histamin để khắc phục. Tuy nhiên với trường hợp bị nặng thì phải ngừng điều trị arv và đến các cơ sở y tế đủ điều kiện để được xử lý kịp thời.
  • Trong trường hợp người bệnh gặp phải tác dụng phụ khi dùng ARV là loãng xương thì cần phải theo dõi chặt chẽ mật độ xương. Thêm nữa cần thiết lập một chế độ ăn uống giàu canxi, giàu vitamin D để tăng cường sức khỏe cho xương khớp

Xem thêm: [5+] Điều bạn cần biết về thuốc HIV

Trên đây là một số thông tin có thể bạn chưa biết về điều trị ARV. Chúng tôi mong rằng đã đem đến cho bạn thêm những thông tin hữu ích. Điều trị ARV cùng bác sĩ đầu ngành, phác đồ hợp lý cùng chính sách áp dụng bảo hiểm y tế tại Phòng khám đa khoa Galant. Liên hệ với Phòng khám đa khoa Galant để được tư vấn thông tin chi tiết.