Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai theo từng giai đoạn

Bệnh giang mai là một trong số các bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Nếu bệnh nhân không được chăm sóc y tế kịp thời thì người bệnh có thể gặp phải rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy triệu chứng, dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai theo từng giai đoạn như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau của Phòng khám đa khoa Galant.

Bệnh giang mai là bệnh gì?

Bệnh giang mai là bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên. Vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào trong cơ thể khi quan hệ không được bảo vệ (đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng), qua những vết xước trên da, niêm mạc khi cơ thể tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai.

trieu chung dau hieu nhan biet benh giang mai theo tung giai doan3

Xoắn khuẩn giang mai còn có thể lây từ mẹ sang con trong giai đoạn bào thai từ tháng thứ 4 trở đi, do xoắn khuẩn Treponema pallidum xâm nhập máu thai nhi qua dây rốn.

Bởi cấu tạo của bộ phận sinh dục ở dạng mở cho nên người phụ nữ dễ bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục hơn nam giới, kể cả giang mai. Bệnh giang mai ở phụ nữ nếu không điều trị kịp thời rất có thể sẽ gây nên những tổn thương tại tất cả những bộ phận trong cơ thể như là: phát ban ngoài da, viêm loét bộ phận sinh dục, đau nhức cơ xương hay thậm chí gây ảnh hưởng đến nội tạng.

Sự thật về bệnh Giang mai I Phòng khám Galant

Nguyên nhân, con đường lây truyền bệnh giang mai

Nguyên nhân gây bệnh giang mai là do vi khuẩn Treponema pallidum. Con đường lây truyền phổ biến nhất là tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh khi quan hệ tình dục. Vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương hở và các vết trầy xước trên da. Trong một số ít trường hợp thì giang mai lây truyền từ mẹ sang con.

trieu chung dau hieu nhan biet benh giang mai theo tung giai doan5

Bệnh giang mai sẽ không lây lan khi bạn dùng chung nhà vệ sinh, bồn tắm, quần áo hay là các dụng cụ ăn uống với người bệnh.

Dấu hiệu nào để nhận biết mình mắc bệnh giang mai

Các dấu hiệu của bệnh giang mai không phải lúc nào cũng rõ ràng và chúng có thể tự biến mất. Thậm chí có người bị giang mai không có triệu chứng. Tuy nhiên, bệnh sẽ chuyển từ giai đoạn nhẹ qua giai đoạn nặng nếu không được chữa trị.

Các biểu hiện của bệnh giang mai gồm:

• Các vết loét nhỏ hoặc không đau, thường xuất hiện ở dương vật, âm đạo hoặc ở xung quanh hậu môn, nó còn có thể ở vị trí khác như miệng.
  • Phát ban đỏ nổi mẩn, thường xuất hiện lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân.
  • Phát triển mụn (tương tự mụn cóc sinh dục) trên âm hộ người phụ nữ hoặc xung quanh hậu môn ở nam và nữ giới.
  • Xuất hiện các mảng trắng trong miệng
  • Mệt mỏi, nhức đầu, đau khớp, sốt và các tuyến bị sưng ở cổ, nách hoặc háng.

trieu chung dau hieu nhan biet benh giang mai theo tung giai doan2

Nếu như không được điều trị trong nhiều năm, giang mai có thể lây sang não hoặc là các bộ phận khác của cơ thể rồi gây ra các vấn đề nghiêm trọng, lâu dài.

Xem thêm: [TÌM HIỂU NGAY] THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ KHÁM BẢO HIỂM Y TẾ TRÁI TUYẾN

Dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai theo từng giai đoạn

Bệnh giang mai phát triển theo nhiều giai đoạn và các dấu hiệu cũng khác nhau theo từng giai đoạn. Các giai đoạn có thể đan xen nhau và các dấu hiệu không phải lúc nào cũng xảy ra theo từng thứ tự một. Bạn có thể bị nhiễm bệnh giang mai và không nhận ra bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm.Một số dấu hiệu bệnh giang mai biểu hiện theo từng giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1:

Dấu hiệu bệnh giang mai ở giai đoạn này là sự xuất hiện một vết loét nhỏ, nó được gọi là săng giang mai. Các vết săng giang mai thường sẽ phát triển ở một số người vào khoảng 3 tuần sau khi tiếp xúc.

Săng giang mai có thể sẽ xuất hiện ở âm đạo, dương vật, bìu, hậu môn và hiếm khi ở môi hoặc ở miệng. Nhiều người có thể sẽ không nhận thấy vết săng giang mai này, bởi nó thường không đau và ẩn trong âm đạo hoặc trong trực tràng. Bên cạnh đó, các vết này sẽ có thể tự lành trong vòng 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên, bạn cần phải uống thuốc để trị bệnh, ngăn ngừa bệnh giang mai giai đoạn sớm chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

trieu chung dau hieu nhan biet benh giang mai theo tung giai doan6

Giai đoạn 2:

Ở giai đoạn này, sau vài tuần bị bệnh, bạn có thể sẽ bị phát ban. Phát ban bắt đầu từ thân người rồi dần dần bao phủ toàn bộ cơ thể, thậm chí ở cả lòng bàn tay và bàn chân. Phát ban này thường không ngứa và nó có thể kèm theo mụn ở miệng hoặc ở vùng sinh dục.

Bệnh nhân có thể cảm thấy bị bệnh và có các triệu chứng giống như lúc cúm nhẹ, sưng hạch, cảm thấy mệt mỏi, đau họng, nhức đầu, đau cơ. Người bệnh cũng có thể bị đau ở miệng, âm đạo, hậu môn hoặc bị rụng tóc.

Các dấu hiệu của bệnh giang mai giai đoạn 2 có thể kéo dài từ 2 – 6 tuần và có thể lên đến 2 năm. Các triệu chứng ở giai đoạn 2 sẽ tự biến mất khi dù có hoặc không điều trị. Các dấu hiệu có ở giai đoạn này sẽ xuất hiện rồi biến mất liên tục kể cả khi bạn không điều trị. Nếu bạn thắc mắc giang mai giai đoạn này có thể chữa được không, thì câu trả lời là có. Bạn cần phải đến cơ sở y tế để bác sỹ tư vấn càng sớm càng tốt, tránh trường hợp bệnh chuyển nặng rất khó để chữa trị.

Giai đoạn tiềm ẩn:

Nếu như bệnh giang mai không được điều trị, thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn tiềm ẩn. Ở giai đoạn tiềm ẩn, có thể bệnh nhân sẽ không có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào. Tuy nhiên, nếu như không được chẩn đoán và điều trị, bệnh giang mai sẽ chuyển tới giai đoạn cuối rất nguy hiểm.

Giai đoạn cuối:

Người bệnh mắc bệnh giang mai trong thời gian dài phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Giai đoạn cuối của giang mai có thể gây ra khối u, mù lòa, tê liệt. Giang mai có thể phá hủy hệ thống thần kinh, não và những cơ quan khác, thậm chí gây tử vong.

trieu chung dau hieu nhan biet benh giang mai theo tung giai doan1

Xem thêm: THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ BỆNH LẬU: BỆNH LẬU LÀ BỆNH GÌ, TRIỆU CHỨNG, ĐƯỜNG LÂY,…

Nếu thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu nêu trên, bạn nên khám sàng lọc các bệnh xã hội khác bao gồm bệnh giang mai. Từ đó phát hiện sớm để có hướng điều trị hiệu quả, tránh các biến chứng. Hy vọng thông tin mà Phòng khám đa khoa Galant cung cấp hữu ích đối với bạn đọc. Đừng quên bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân trong gia đình nhé!

Địa chỉ:  104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Số điện thoại: 0943 108 138