Cách phát hiện và phòng tránh vi khuẩn lậu – Neisseria gonorrhoeae

Bệnh lậu hình thành do vi khuẩn lậu Neisseria gonorrhoeae. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có đến 78 triệu người bị lây nhiễm. Và được cảnh báo rằng căn bệnh này đang dần trở nên khó để điều trị hơn bao giờ hết. Vậy Quý khách hàng hãy cùng Phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu cách nhận biết và phòng tránh loại virus này nhé!

Đặc điểm của vi khuẩn lậu

Vi khuẩn lậu hay Neisseria gonorrhoeae là song cầu Gram âm. Năm 1879, nhà khoa học Albert Neisser đã phân lập và phát hiện thành công nguyên nhân gây ra bệnh lậu bởi chủng vi khuẩn này.

Đây là hình ảnh mô tả vi khuẩn lậu qua các nghiên cứu tính đến thời điểm này:

vi khuẩn lậu

N.gonorrhoeae có hình dạng giống hạt cà phê. Chúng phát triển theo từng cặp với khoảng cách duy trì là 0,1mm. Chủng vi khuẩn này có khả năng di chuyển dựa vào chuyển động co giật.

Hiện đã phát hiện tới 11 loài Neisseria phát hiện lây nhiễm trên cơ thể người. Tuy nhiên chỉ có hai loài là gây ra mầm bệnh. Thứ nhất là N.gonorrhoeae, tác nhân gây ra bệnh lậu. Thứ hai là N.meningitidis, vi khuẩn gây viêm màng não.

Lưu ý, đây là căn bệnh có khả năng tái nhiễm. Sau khi nhiễm bệnh lậu, bệnh nhân không thể phát triển khả năng miễn dịch, tự chống lại loại virus này. Và vẫn có thể tái nhiễm bởi vi khuẩn lậu tự thay đổi các protein trên bề mặt để tránh khỏi hệ thống miễn dịch.

Tác hại của vi khuẩn lậu

vi khuẩn lậu

Vi khuẩn này tồn tại trong bạch huyết cầu hay còn gọi là các tế bào miễn dịch. Các tế bào này giúp cơ thể tự chống lại các vật thể lạ có trong máu và các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, khi bị nhiễm vi khuẩn lậu, các tế bào miễn dịch suy giảm. Đây là đồng nhân tố chính gây ra căn bệnh thế kỷ HIV, thậm chí dẫn tới AIDS.

Bệnh lậu là một căn bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục (bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn). Chúng gây nhiễm trùng bộ phận sinh dục, thậm chí ở mắt và cổ họng. Nếu không được điều trị đúng cách, nhiễm trùng có thể lan tới các bộ phận khác trên cơ thể qua đường máu.

Xem thêm: TỔNG HỢP CÁC LOẠI BỆNH DA LIỄU THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH NHẬN BIẾT BỆNH

Các biến chứng của bệnh lậu sau khi nhiễm lậu lan tỏa đó là viêm khớp nhiễm trùng, viêm vùng chậu (ở nữ), vô sinh (ở cả hai giới). Đối với trẻ em được sinh ra bởi người mẹ nhiễm bệnh lậu, ngoài nhiễm trùng mắt, còn có thể bị loét vùng da đầu và các biến chứng khác.

Đây là dạng vi khuẩn gây ra bệnh lậu với tỷ lệ nhiễm trùng không triệu chứng cao. Nên để đảm bảo sức khỏe, chúng ta nên xét nghiệm định kỳ, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Và để điều trị, người mẹ có thể dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, trong vài thập kỷ trở lại đây, vi khuẩn bệnh lậu phát hiện có thể kháng lại một số thành phần như tetracyclin, penicillin. Trước đây bệnh có thể điều trị bằng quinolo nhưng hiện nay, chủng vi khuẩn kháng thuốc đã khiến quinolo trở nên vô dụng. Vì vậy, bệnh nhân tốt nhất vẫn nên khám và điều trị theo liệu trình của bác sĩ chuyên khoa.

Thời gian tồn tại của vi khuẩn lậu trong các môi trường

Môi trường bên ngoài không khí

Đây là một loại vi khuẩn khó sống sót ở môi trường có điều kiện tự nhiên. Chúng dễ bị tiêu diệt khi tồn tại trong nhiệt độ hay độ ẩm thấp (khô) của môi trường. N.gonorrhoeae khi tiếp xúc với hóa chất hay thuốc diệt khuẩn thì chỉ tồn tại một vài giây. Khi ra ngoài cơ thể, vi khuẩn này chỉ tồn tại được một vài phút.

Môi trường bên trong cơ thể con người

Vi khuẩn lậu đặc biệt thích nghi với môi trường trong cơ thể người. Chúng tồn tại và nhân lên, đi theo đường máu gây ra tình trạng viêm nhiễm các vị trí khác trên cơ thể. Nếu không điều trị đúng cách, chúng gây ra các biến chứng khó lường, đặc biệt là vô sinh.

Xem thêm: NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ BỆNH LẬU: BỆNH LẬU LÀ BỆNH GÌ, TRIỆU CHỨNG, ĐƯỜNG LÂY,…

Triệu chứng khi nhiễm vi khuẩn lậu

Tùy vào vị trí nhiễm trùng và giới tính mà bệnh có các biểu hiện khác nhau.
Triệu chứng trên cơ thể nam giới phổ biến nhất là viêm niệu đạo. Đây là biểu hiện khá phổ biến. Chúng gây khó tiểu (nóng rát khi tiểu), chảy mủ dương vật, tăng cảm giác mắc tiểu. Nếu không điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lây lan và gây ra viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt.

vi khuẩn lậu
Với nữ giới, nhiễm vi khuẩn này có thể làm tăng tiết dịch của âm đạo, đau khi quan hệ, kinh nguyệt thất thường. Biến chứng có thể gặp như viêm vùng chậu, dẫn tới vô sinh hoặc mang thai bên ngoài tử cung. Trong một vài trường hợp còn gây ra viêm màng não hoặc viêm nội tâm mạc.
Ngoài đường sinh dục, N.gonorrhoeae gây nhiễm trùng tại cổ họng hoặc mắt. Biến chứng khi chủng vi khuẩn lây lan trong máu gây ra nhiều chứng bệnh. Ví dụ như viêm khớp, viêm da, viêm gân.

Xem thêm: BỆNH LẬU Ở NAM: NGUYÊN NHÂN – TRIỆU CHỨNG – CÁCH PHÒNG NGỪA

Cách phòng tránh nhiễm vi khuẩn lậu

Cách phòng ngừa đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay đó là sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Bao cao su nên được sử dụng khi có tiếp xúc cơ thể cả qua đường miệng và đường hậu môn.

Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, nên hạn chế bạn tình, khuyến khích quan hệ chung thủy một vợ một chồng. Tổ chức CDC khuyến khích phụ nữ dưới 25 tuổi có quan hệ tình dục và phụ nữ lớn tuổi nên khám sàng lọc hàng năm.

Để phát hiện ra dạng vi khuẩn này, có thể nuôi cấy, nhuộm Gram lậu cầu hay xét nghiệm PCR. Điều này giúp phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp. Hiện nay, phòng khám đa khoa Galant có cung cấp phác đồ điều trị bệnh lậu không để lại biến chứng.

Galant là mô hình chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Được hợp tác đầu tư bởi các tổ chức như Sắc Màu Cuộc Sống, AloBoy, G3VN, Nụ cười và Vượt sóng. Bệnh nhân khám và điều trị tại Galant được áp dụng bảo hiểm y tế.

Hãy liên hệ với Phòng khám đa khoa Galant sớm nhất khi nghi nhiễm vi khuẩn lậu. Thông tin liên hệ:

GALANT – QUẬN 5

Tại: 104 Trần Bình Trọng, Phường 1, Quận 5, TP.HCM