Những điều nên biết khi xét nghiệm combo sau 2 tuần phơi nhiễm HIV

Những điều nên biết khi xét nghiệm combo sau 2 tuần phơi nhiễm HIV 1
Những điều nên biết khi xét nghiệm combo sau 14 ngày phơi nhiễm HIV

Xét nghiệm combo sau 2 tuần (xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày) phơi nhiễm HIV đang là thông tin hết sức nóng về việc xét nghiệm HIV. HIV là căn bệnh có ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, nhất là một khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn AIDS. Xét nghiệm HIV để đưa ra những phác đồ điều trị kịp thời sẽ là giải pháp tốt nhất để hạn chế biến chứng nguy hiểm cũng như duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, khi người bệnh mới phơi nhiễm với HIV, việc xét nghiệm có thể cho ra kết quả âm tính giả khiến nhiều người không thể tránh khỏi tâm lý hoang man, lo lắng. Trước thực trạng đó, xét nghiệm HIV combo đã ra đời, giải quyết tốt hạn chế trên. Phương pháp này có khả năng phát hiện được virus HIV ở giai đoạn sớm với độ chính xác cực kỳ cao.

Vậy xét nghiệm combo sau 2 tuần đã cho biết chính xác tình trạng nhiễm HIV chưa và những điều nên biết khi xét nghiệm là gì? Mời bạn hãy tham khảo thông tin dưới đây của Phòng khám đa khoa Galant để biết rõ câu trả lời nhé!

Xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày là gì?

Xét nghiệm HIV combo hay còn được gọi với cái tên đầy đủ là xét nghiệm HIV combo Ag/Ab là phương pháp vượt trội, có độ chính xác cao đến 99%. Phương pháp này cho phép tìm ra kháng thể HIV I hoặc II và kháng nguyên P24 có trong huyết tương người bệnh. Hơn nữa, nó còn có khả năng tìm thấy sự hiện diện của virus HIV từ rất sớm, ngay ở giai đoạn đầu, sau khoảng 2 – 4 tuần tiếp xúc với mầm bệnh. Nhờ đó, việc đưa ra các biện pháp nhằm ức chế và kìm hãm quá trình lây lan của virus trong cơ thể sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Những điều nên biết khi xét nghiệm combo sau 2 tuần phơi nhiễm HIV 2
Những thông tin về xét nghiệm combo sau 14 ngày phơi nhiễm HIV

Đối với các phương pháp xét nghiệm HIV thông thường, việc phát hiện kháng nguyên P24 ở giai đoạn đầu khi virus mới xâm nhập vào cơ thể là điều không mấy dễ dàng bởi khi đó, nồng độ virus HIV có trong máu còn thấp. Chính vì vậy, những xét nghiệm này thường chỉ tìm thấy kháng thể HIV nên độ nhạy của chúng không cao.

Nhờ sự ra đời của phương pháp xét nghiệm HIV combo mà giai đoạn cửa sổ đã được rút ngắn từ 3 – 6 tháng xuống chỉ còn 2 – 6 tuần.

Xem thêm: Tác dụng phụ của thuốc PrEP? Lưu ý khi sử dụng thuốc PrEP – mới nhất 2022

Xét nghiệm combo sau 2 tuần liệu có chính xác không?

Rất nhiều người luôn băn khoăn, đặt ra câu hỏi trong đầu liệu xét nghiệm combo sau 2 tuần (xét nghiệm combo sau 14 ngày) có thể cho kết quả chính xác không? Xét nghiệm HIV Ag/Ab combo là phương pháp sử dụng sinh phẩm của thế hệ thứ tư nên có độ nhạy và độ đặc hiệu cực kỳ cao. Với những đối tượng nghi nhiễm bệnh HIV, có thể sử dụng phương pháp này để xét nghiệm chỉ sau 14 ngày nghĩa là khoảng 2 tuần kể từ khi có hành vi mang nguy cơ nhiễm bệnh.

Việc làm xét nghiệm combo thời điểm này sẽ cho kết quả tương đối chính xác. Hơn nữa, thời gian thực hiện cũng khá nhanh, chỉ mất khoảng 60 đến 90 phút. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan khi nhận được kết quả âm tính, vẫn cần thực hiện xét nghiệm lại theo chỉ định của bác sĩ.

Những điều nên biết khi xét nghiệm combo sau 2 tuần phơi nhiễm HIV 3

Ý nghĩa các kết quả thường gặp trong xét nghiệm combo sau 2 tuần

Trong xét nghiệm combo sau 2 tuần (xét nghiệm combo sau 14 ngày), các kết quả thường gặp nhất mà bệnh nhân có thể nhận được là âm tính, dương tính và không xác định.

Kết quả âm tính

Kết quả âm tính có nghĩa là trong quá trình xét nghiệm combo sau 14 ngày không tìm thấy kháng thể virus HIV và kháng nguyên P24. Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân không nhiễm HIV. Song, cũng không thể tránh khỏi trường hợp kết quả chỉ là âm tính giả khi người bệnh đang trong giai đoạn cửa sổ, chưa thể phát hiện ra lượng kháng nguyên và kháng thể ít ỏi có trong huyết tương. Vì vậy, người bệnh vẫn nên làm lại xét nghiệm sau khoảng thời gian 3 và 6 tháng kể từ thời điểm phơi nhiễm để đảm bảo kết luận là hoàn toàn đúng.

Kết quả dương tính

Nếu xét nghiệm combo sau 14 ngày cho ra kết quả dương tính, điều này có nghĩa là đã phát hiện ra kháng thể cũng như kháng nguyên của virus HIV trong cơ thể bệnh nhân. Khi đó, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm khẳng định để chắc chắn hơn.

Những điều nên biết khi xét nghiệm combo sau 2 tuần phơi nhiễm HIV 4
Xét nghiệm combo sau 14 ngày có độ nhạy và chính xác cực kì cao giúp người bệnh phát hiện sớm giai đoạn cửa sổ

Kết quả không xác định

Ngoài 2 loại trên, không xác định cũng là kết quả thường gặp trong xét nghiệm combo sau 2 tuần. Điều này được lý giải bởi khá nhiều nguyên nhân, có thể do bệnh nhân đang trong giai đoạn cửa sổ hoặc đã dùng một số loại thuốc làm ảnh hưởng đến khả năng nhận diện virus. Vì vậy, trong trường hợp này, bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm lại theo chỉ định của bác sĩ.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc liệu xét nghiệm HIV sau 3 tháng có chính xác không?

Những lưu ý khi đi xét nghiệm combo sau 2 tuần

Trước khi đi xét nghiệm combo sau 2 tuần (xét nghiệm combo sau 14 ngày), bạn cần nắm được một số lưu ý quan trọng như sau để có được kết quả chính xác nhất:

• Tránh dùng các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng, đặc biệt là thuốc mang công dụng ức chế virus. Trường hợp bạn đang trong quá trình sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy thông báo ngay với các y bác sĩ hoặc nhân viên y tế để được chỉ dẫn cụ thể.
  • Tránh sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, cà phê…
  • Nên đi xét nghiệm vào buổi sáng bởi đây là lý tưởng nhất khi các chỉ số sinh hóa trong cơ thể đều biểu hiện một cách chính xác.
Những điều nên biết khi xét nghiệm combo sau 2 tuần phơi nhiễm HIV 5
Xét nghiệm combo sau 14 ngày chính xác, an toàn điều trị

Xem thêm: Test nhanh HIV 4 tháng âm tính đã an toàn chưa?

Như vậy, qua những thông tin trên của Phòng khám đa khoa Galant, chắc hẳn đã giải quyết được phần nào thắc mắc của bạn về vấn đề xét nghiệm combo sau 2 tuần (xét nghiệm combo sau 14 ngày). Đây là phương pháp có thể đưa ra kết luận với độ chính xác cao ngay từ giai đoạn đầu tiên. Vì vậy, đừng ngần ngại mà hãy nhanh chóng thực hiện xét nghiệm ngay nếu có nguy cơ phơi nhiễm HIV nhé!

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

Địa chỉ: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM